Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang

Khánh An
Khánh An
06/01/2020 07:00 GMT+7

Mỹ đe dọa nhắm vào hàng chục mục tiêu ở Iran nếu nước này tấn công người Mỹ, trong khi Tehran lần đầu treo “cờ đỏ hủy diệt” sau cái chết của chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani .

Khẩu chiến quyết liệt

Lo xảy ra chiến tranh, tàu ngầm hạt nhân Anh “ở vị trí tấn công”

Tờ The Sun ngày 5.1 đưa tin một tàu ngầm hạt nhân của Anh đang “ở vị trí tấn công” Iran nếu căng thẳng với Mỹ liên quan đến vụ tướng Iran thiệt mạng leo thang thành xung đột vũ trang chính thức. Các nguồn tin quốc phòng Anh cho biết tàu ngầm lớp Astute, biệt danh “sát thủ thợ săn” trang bị tên lửa hành trình Tomahawk “được âm thầm” đặt trong phạm vi có thể phóng đến Iran. Một nguồn tin cho hay Anh sẽ không tấn công trước mà đang thận trọng và tùy thuộc vào việc Iran phản ứng như thế nào sau vụ tướng Soleimani thiệt mạng. Tàu ngầm thường trực của Anh tại khu vực gần Iran và có thể dễ dàng khai hỏa tên lửa Tomahawk, mang theo đầu đạn khoảng 453 kg có thể đánh sập một tòa nhà lớn. Tên lửa này có tầm bắn lên đến 2.500 km, di chuyển với tốc độ hơn 885 km/giờ và có hệ thống dẫn đường GPS có thể thay đổi mục tiêu giữa chừng. Bên cạnh đó, khoảng 50 thành viên lực lượng đặc nhiệm không quân Anh (SAS) được cử đến Iraq để hỗ trợ trong trường hợp cần sơ tán công dân.
Tổng thống Donald Trump hôm qua cảnh báo Mỹ đang nhắm vào 52 mục tiêu ở Iran và sẽ tấn công “rất nhanh và hùng hậu” nếu Tehran tấn công người Mỹ, sau vụ Mỹ không kích sân bay ở Iraq khiến chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran Qassem Soleimani thiệt mạng hôm 3.1.
Ông Trump cho biết một số địa điểm đóng vai trò rất quan trọng đối với Iran và nền văn hóa nước này. “Họ tấn công và chúng ta đáp trả. Nếu họ lại tấn công, điều mà tôi cực lực khuyên họ không nên làm, chúng tôi sẽ ra đòn mạnh mẽ hơn họ từng hứng chịu”, chủ nhân Nhà Trắng viết.
Trước đó, chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại tỉnh Kerman là tướng Gholamali Abuhamzeh tuyên bố rằng 35 mục tiêu của Mỹ và Israel đang trong tầm ngắm của Tehran.

[VIDEO] 65 năm trắc trở quan hệ Mỹ - Iran

Phản ứng trước phát biểu của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Mỹ sẽ gây “tội ác chiến tranh” nếu tấn công các công trình văn hóa. Cùng ngày, Tư lệnh lục quân Iran Abdolrahim Mousavi cho rằng Mỹ không có “can đảm” để khởi xướng xung đột như lời đe dọa. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi viết trên Twitter chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump, thậm chí so sánh nhà lãnh đạo này với trùm phát xít Adolf Hitler và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Treo cờ “báo thù”, đáp trả bằng quân sự

Cũng trong hôm qua, một lá cờ đỏ được treo trên nóc thánh đường Hồi giáo Jamkaran ở thành phố Qom của Iran. Trong đạo Hồi dòng Shiite, lá cờ đỏ tượng trưng cho máu đổ một cách bất công và là lời kêu gọi báo thù cho người bị giết, theo tờ Metro. Đây là lần đầu tiên cờ đỏ được treo lên nóc thánh đường Jamkaran, sau lời cảnh báo sẽ đáp trả Mỹ. Tổng thống Iran Hassan Rouhani thì đến nhà của ông Soleimani để chia buồn và tuyên bố: “Người Mỹ không nhận ra sai lầm to lớn mà họ gây ra nên họ sẽ chứng kiến hậu quả của hành động tội ác này, không chỉ hôm nay mà trong nhiều năm tới”.
Đài CNN ngày 5.1 dẫn lời cố vấn quân sự Hossein Dehghan của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết nước này sẽ đáp trả bằng biện pháp quân sự và nhằm vào các địa điểm quân sự. Cố vấn này khẳng định “điều duy nhất có thể chấm dứt giai đoạn chiến tranh này với Mỹ là nhận một cú đấm bằng với cú mà họ gây ra. Sau đó, họ nên tìm kiếm một chu trình mới”.

[VIDEO] Iran có lựa chọn trả đũa nào sau khi tướng đặc nhiệm thiệt mạng vì Mỹ không kích?

Tại Iraq, hai quả đạn súng cối phóng đến một khu vực gần Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào ngày 4.1 (giờ địa phương). Gần như cùng lúc, hai quả rốc két phóng đến căn cứ không quân Balad ở phía bắc Baghdad của Iraq, nơi lính Mỹ đồn trú, theo AFP. Quân đội Iraq và Mỹ xác nhận về các cuộc tấn công trên và cho biết không có thương vong. Trong khi đó, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Theo Đài Al Jazeera, lực lượng an ninh Iraq đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước khả năng xảy ra xung đột sau vụ không kích của Mỹ.
Đến tối qua, quốc hội Iraq ra nghị quyết về việc đề nghị chính phủ hủy yêu cầu hỗ trợ từ Mỹ, trong động thái nhằm trục xuất các binh sĩ Mỹ ra khỏi nước này sau vụ Mỹ không kích tại sân bay quốc tế Baghdad hôm 3.1. Nghị quyết yêu cầu chính phủ tiến hành chấm dứt sự đồn trú của mọi binh sĩ nước ngoài ở Iraq, đồng thời đảm bảo sự độc quyền của nhà nước về vấn đề vũ khí, theo AFP.

Biểu tình phản chiến tại Mỹ

Các nhóm biểu tình hôm qua tuần hành tại Washington D.C, New York, Chicago cùng một số thành phố khác nhằm phản đối việc Tổng thống Trump ra lệnh tấn công giết chết vị tướng hàng đầu của Iran. “Không công bằng, không hòa bình. Mỹ rời khỏi Trung Đông”, hàng trăm người biểu tình hô vang khẩu hiệu bên ngoài Nhà Trắng rồi tuần hành đến khách sạn Trump International gần đó, theo Reuters. Người biểu tình ở thủ đô Washington D.C cầm biểu ngữ với nội dung “Không chiến tranh, không lệnh cấm vận chống lại Iran” và “Quân đội Mỹ rời khỏi Iraq”. Tham gia biểu tình, diễn giả Jane Fonda chia sẻ với những người trẻ rằng “những cuộc chiến tranh kể từ khi các bạn chào đời, tất cả đều là vì dầu mỏ”.

[VIDEO] Người Mỹ biểu tình phản chiến sau vụ không kích làm thiệt mạng tướng Iran

Trong khi đó, Reuters đưa tin Nhà Trắng đã gửi đến quốc hội Mỹ một thông báo mật chính thức theo Đạo luật quyền lực chiến tranh 1973 về vụ tấn công hôm 3.1 nhằm vào tướng Iran. Đạo luật này yêu cầu chính phủ phải thông báo cho quốc hội trong vòng 48 giờ kể từ khi quân đội “đã có” hoặc “sắp” tiến hành chiến dịch quân sự. Trả lời phỏng vấn Fox News, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien khẳng định chính phủ có nhiều căn cứ pháp lý để đảm bảo vụ không kích được thực hiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ trích thông báo mật của Nhà Trắng chỉ tiếp tục dấy lên nhiều nghi vấn hơn là làm rõ thông tin. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders yêu cầu quốc hội phải nhanh chóng có biện pháp để ngăn Tổng thống Trump “đẩy Mỹ vào một cuộc chiến vô tận khác”.
Giữa lúc nhiều người lo ngại về khả năng Iran trả đũa, Bộ An ninh nội địa Mỹ ra thông báo cho biết “đến thời điểm này, không có mối đe dọa cụ thể nào trong lòng nước Mỹ”. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo khả năng Iran tấn công mạng và tấn công khủng bố nhắm vào những cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. Trong khi đó, hôm qua một nhóm tự xưng là tin tặc từ Iran xâm nhập vào website của một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ và thề sẽ trả thù cho tướng Soleimani. Tin tặc thay thế giao diện website của Cơ quan Chương trình thư viện lưu trữ liên bang bằng một trang mang tiêu đề “Tin tặc Iran!”, hiển thị hình ảnh lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei cùng quốc kỳ Iran, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.