Căng thẳng leo thang tại Venezuela

24/01/2019 08:04 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ “kích động đảo chính” trong lúc phe đối lập tiếp tục tổ chức biểu tình.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua ra lệnh xem xét lại toàn bộ quan hệ ngoại giao với Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington “tiếp tay cho âm mưu lật đổ”, theo Reuters. Trước đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence gửi thông điệp bày tỏ ủng hộ phong trào chống chính phủ tại Venezuela, đồng thời cam kết hậu thuẫn chính trị gia đối lập Juan Guaido, người được bầu làm Chủ tịch quốc hội cũ. Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát Quốc hội sau cuộc bầu cử năm 2015 nhưng đến năm 2017, Hội đồng lập hiến được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội tại nước này. Tổng thống Maduro tuyên bố Hội đồng lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela, còn Tòa án tối cao phán quyết tước mọi quyền hành của quốc hội cũ.
Trước đó, chính phủ Venezuela ngày 22.1 thông báo đã dập tắt cuộc binh biến của nhóm lính thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia ở thủ đô Caracas. Tổng cộng 27 binh sĩ do thượng sĩ Luis Bandres Figueroa cầm đầu đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, tình hình an ninh đến nay vẫn chưa thật sự được vãn hồi khi cảnh sát chống bạo động và Vệ binh quốc gia tiếp tục đụng độ với người biểu tình chống chính phủ. Cũng trong ngày 23.1, phe đối lập tiếp tục kêu gọi biểu tình lớn trong hôm nay 24.1, còn đảng PSUV cầm quyền cũng có kế hoạch tổ chức xuống đường để đáp trả.
Mặt khác, chính trị gia Guaido tuyên bố sẵn sàng đảm nhận vị trí tổng thống lâm thời để tổ chức tổng tuyển cử mới cũng như tìm kiếm nguồn viện trợ tài chính và đàm phán lại về các khoản nợ nước ngoài khổng lồ. Ông này còn kêu gọi quân đội “hỗ trợ nỗ lực khôi phục nền dân chủ” và hứa sẽ bảo vệ cho binh lính tham gia chống lại chính quyền Tổng thống Maduro. Ngoài Mỹ, phe đối lập Venezuela hiện có sự hậu thuẫn của 12 quốc gia Mỹ Latin thuộc nhóm Lima, thành lập vào năm 2017 nhằm tiến hành cái gọi là “thúc đẩy nền dân chủ tại Venezuela”. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một sĩ quan cấp cao khẳng định giới lãnh đạo quân đội vẫn trung thành với chính phủ. Bình luận về cuộc binh biến bất thành vừa qua, nhà phân tích Rocio San Miguel ở Caracas cũng nhận định đây là bằng chứng cho thấy quân đội chưa bị lôi kéo vào nỗ lực lật đổ chính phủ. “Một thượng sĩ với vài chục lính thì không có gì quan trọng”, ông nói với Reuters.
Chiều qua, Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez gọi tình hình căng thẳng hiện nay là hệ quả từ “những kế hoạch phản động của phe cực hữu nhằm phá vỡ hòa bình và ổn định”. Trong khi đó, phản ứng về các phát biểu của Phó tổng thống Mỹ, Tổng thống Maduro nói: “Chưa từng có tiền lệ một quan chức cấp cao nào của Mỹ lại nói phe đối lập nên lật đổ chính phủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.