Căng thẳng leo thang tại biên giới Mỹ - Mexico

24/11/2018 07:07 GMT+7

Bất chấp Tổng thống Donald Trump cho phép binh sĩ dùng biện pháp mạnh và dọa đóng cửa biên giới, hàng trăm người nhập cư vẫn áp sát biên giới Mỹ - Mexico.

Trong những tuần gần đây, khoảng 6.000 người từ các quốc gia Trung Mỹ (đa phần là Honduras) đã di chuyển bằng những đoàn xe lớn để đến Mexico nhằm sang Mỹ. Hiện chính quyền Mexico đã tạm tập trung phần lớn những người này vào một sân vận động ở thành phố biên giới Tijuana để tìm phương án giải quyết, theo Reuters.
[VIDEO] Căng thẳng dâng cao, an ninh siết chặt ở biên giới Mỹ - Mexico
Chính quyền TP.Tijuana đã tổ chức hội chợ việc làm nhằm tuyển dụng những người di cư có tay nghề cho doanh nghiệp địa phương, theo AFP. Bộ Di trú Mexico còn đề xuất sẽ cấp thẻ tạm trú cho họ an tâm làm việc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cương quyết sang Mỹ trong khi người dân Tijuana cũng đang lo ngại tình hình an ninh trở nên phức tạp. Đoàn di cư này đến từ khu vực “Tam giác Bắc” của Trung Mỹ - bao gồm El Salvador, Guatemala và Honduras - vốn chịu sự hoành hành của các băng nhóm tội phạm và có tỷ lệ giết người thuộc hàng cao nhất thế giới.
Tuy nhiên trong ngày 23.11, hàng trăm người trong số này đã tự di chuyển đến cửa khẩu El Chaparral với Mỹ và tuyên bố sẽ đợi cho đến khi có thể xin tị nạn, bất chấp chính quyền Washington siết chặt biên giới. Đến tối qua, nhóm người này, bao gồm nhiều gia đình có trẻ em, dựng lều dọc theo một con đường dẫn đến cửa khẩu và kêu gọi Tổng thống Donald Trump cho họ vào nước Mỹ. “Mở cổng ra! Chúng tôi chỉ đến làm việc, không gây chiến”, một người Honduras 22 tuổi tên Alberto Ruiz hô to.
Trong khi đó, cảnh sát Mexico được triển khai đến hỗ trợ lực lượng biên phòng giữ trật tự, còn phía Mỹ đặt thêm hàng rào bê tông và dây kẽm gai đề phòng nguy cơ người di cư ồ ạt vượt biên trái phép. Cùng ngày, Mỹ tạm đóng cửa khẩu San Ysidro để tiến hành diễn tập đảm bảo an ninh với sự tham gia của trực thăng, binh sĩ cùng cảnh sát chống bạo động, theo AFP. Hiện tình hình dọc biên giới Mỹ - Mexico đang hết sức căng thẳng với sự hiện diện dày đặc của lực lượng an ninh và binh sĩ.
Đến nay, Tổng thống Donald Trump nhiều lần khẳng định sẽ quyết liệt ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp qua ngả Mexico và siết chặt an ninh biên giới. CNN dẫn lời nhà lãnh đạo ra lệnh cho phép binh lính sử dụng biện pháp mạnh nếu cần thiết, đồng thời cảnh báo có thể đóng toàn bộ biên giới nếu Mexico không thể kiểm soát tình hình. Hiện khoảng 6.000 binh sĩ đã được điều động đến các cửa khẩu. Theo các nguồn tin, vị trí của Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen đang lung lay vì Tổng thống Trump cho rằng bà không đủ cứng rắn trong vấn đề biên giới và người nhập cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.