Căng thẳng kiện tụng hậu bầu cử Mỹ

24/01/2021 06:37 GMT+7

Bang Texas (Mỹ) ngày 23.1 đệ đơn kiện chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden vì ra lệnh tạm ngừng trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ trong 100 ngày.

Đây là vụ kiện lớn đầu tiên chống lại chính sách của tân chính phủ khi ông Biden mới nhậm chức được 50 giờ. Trong đơn kiện, ông Ken Paxton (đảng Cộng hòa), Tổng chưởng lý bang Texas, cáo buộc chỉ thị của chính phủ ông Biden vi phạm thỏa thuận giữa bang này và Bộ An ninh Nội địa (DHS) dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump. Theo thỏa thuận đạt được 2 tuần trước khi ông Trump mãn nhiệm kỳ, DHS đồng ý tham khảo ý kiến của bang Texas trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các quy định trục xuất, theo Bloomberg.

Bang Texas nộp đơn kiện chống Tổng thống Biden

“Trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, chính quyền ông Biden gạt bỏ luật di trú được quốc hội thông qua”, ông Paxton nhấn mạnh trong đơn kiện và cáo buộc chỉ thị “gây thiệt hại không thể khắc phục được” cho bang Texas. Chính quyền bang Texas còn yêu cầu tòa án ra lệnh tạm thời chặn chỉ thị của ông Biden trong lúc xử lý vụ kiện. Thẩm phán Drew Tipton ở TP.Victoria (Texas) vẫn chưa có quyết định cụ thể.
DHS cũng chưa có phản ứng gì về vụ kiện. Trước đó, DHS thông báo: “Quyết định tạm thời ngừng trục xuất có hiệu lực từ ngày 22.1 là nhằm cải tổ và đảm bảo chúng ta có một hệ thống thực thi pháp luật về nhập cư công bằng, hiệu quả, tập trung vào việc bảo vệ an ninh biên giới”, theo Reuters.
Vụ kiện cho thấy ông Biden muốn đảo ngược chính sách đẩy mạnh trục xuất người nhập cư không có giấy tờ dưới thời ông Trump, trong khi đảng Cộng hòa muốn duy trì chính sách này. Ông Biden còn có kế hoạch đề xuất một dự luật cải cách nhập cư toàn diện, mở đường cho 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ trở thành công dân Mỹ.
Trong diễn biến khác, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer (đảng Dân chủ) thông báo Thượng viện sẽ bắt đầu phiên xét xử luận tội ông Trump vào tuần thứ 2 của tháng 2, tức ngày 8.2, theo AFP.

Khi nào khởi động phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump?

Tuyên bố được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) cho biết Hạ viện sẽ chuyển điều khoản luận tội lên Thượng viện vào ngày 25.1, với cáo buộc ông Trump xúi giục bạo loạn. Cáo buộc này xuất phát từ bài phát biểu của ông Trump với những người ủng hộ trước khi họ xông vào làm loạn Điện Capitol vào ngày 6.1, làm chết 5 người.
Thông thường, Thượng viện sẽ tiến hành phiên xét xử ngay sau khi nhận được điều khoản luận tội từ Hạ viện. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ đã đạt được thỏa thuận để trì hoãn 2 tuần đến ngày 8.2.
Thỏa thuận này nhằm tạo điều kiện cho nhóm bào chữa của ông Trump có thời gian chuẩn bị, đồng thời giúp quốc hội thực hiện những chương trình nghị sự khác, như dự luật gói ngân sách kích thích kinh tế, viện trợ Covid-19 (1,9 nghìn tỉ USD) và xác nhận vị trí đề cử trong nội các của ông Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.