Căng thẳng khí đốt Nga - EU

27/05/2006 00:10 GMT+7

Nga và Liên minh châu u (EU) đã họp về chuyện mua bán khí đốt trong bối cảnh EU từng nói về khả năng tìm nguồn cung khác, còn Nga thì từng dọa sẽ bán khí đốt cho khách hàng mới.

Dầu mỏ là thứ "hàng độc" chỉ nằm ở một phần nhỏ của thế giới này. Chính vì thế, dù muốn dù không, lợi thế lúc nào cũng nghiêng về phía Nga, quốc gia có trữ lượng khí đốt thiên nhiên cao nhất thế giới và hiện đang cung cấp 26% lượng khí đốt được tiêu thụ ở EU. Tại cuộc họp thượng đỉnh EU-Nga diễn ra ngày 25/5 tại Sochi (Nga), Tổng thống Nga V.Putin thẳng thừng gạt bỏ hy vọng của châu u về việc để cho các công ty châu u đến gần hệ thống các đường ống dẫn khí đốt độc quyền của Nga, gọi EU là một đứa trẻ đầy ghen tức chỉ muốn giậåt mẩu kẹo của bạn mình mà không chịu bỏ ra bất kỳ một thứ gì để đổi lấy nó. Nga cũng không giấu giếm tham vọng trở thành một quốc gia cung cấp năng lượng ngày càng hùng mạnh hơn: "Chúng tôi đã, đang và sẽ phát triển tiềm năng của mình trở thành nguồn cung cấp năng lượng then chốt. Và chúng tôi sẽ mời chào nguồn tài nguyên của mình trên thị trường thế giới". Thông điệp của Putin rất rõ: EU không phải là vùng đất có đặc quyền uống trọn dòng chảy khí đốt của Nga mà Nga có cả "thị trường thế giới" để mà lựa chọn. Tổng thống Putin cũng đề cập tới việc tăng cường mối quan hệ dầu mỏ với các nước láng giềng. Tuy nhiên, dù sao, nhà lãnh đạo Nga cũng làm dịu bớt tình hình với tuyên bố sẽ không có chuyện Trung Quốc trở thành khách hàng thay thế cho EU cũng như trấn an EU rằng nguồn cung cấp dầu của Nga cho EU sẽ ổn định.

Châu u bắt đầu công khai nói về chuyện phải tìm một nguồn cung cấp năng lượng ổn định hơn sau vụ Nga đột ngột cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine trong một thời gian ngắn do tranh cãi về giá cả. Việc Nga muốn thâu tóm luôn hệ thống bán lẻ khí đốt ở châu u chứ không muốn bán qua trung gian như hiện nay khiến cho châu u càng thêm phần lo lắng. Trong khi đó, chắc chắn các nhà lãnh đạo EU cũng không bỏ ngoài tai lời chỉ trích mới đây của Phó tổng thống Mỹ D.Cheney nhắm về phía Nga, cho rằng Moscow đang dùng dầu mỏ để làm vũ khí hăm dọa các quốc gia khác.

Trước khi cuộc họp thượng đỉnh EU-Nga diễn ra, Chủ tịch Ủy ban châu u (EC) J.Barroso tuyên bố: "Thật khó để tưởng tượng rằng hội nghị thượng đỉnh G8 (các quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới và Nga) sẽ thành công hoàn toàn nếu không có những kết quả tích cực ở Sochi". Và như thế, hội nghị G8 vào tháng 7 tới, trong đó Nga lần đầu tiên giữ chức chủ tịch, chắc chắn sẽ không diễn ra trong suôn sẻ. Được biết an toàn năng lượng chính là chủ đề trọng tâm tại hội nghị này.

Kiều Oanh
(Theo Independent, BBC, Peope's Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.