Căng thẳng kế hoạch hòa bình Trung Đông

02/02/2020 09:29 GMT+7

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố không bao giờ chấp nhận giải pháp hòa bình của Mỹ

Phát biểu tại cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo (Ai Cập) ngày 1.2, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đe dọa sẽ cắt mọi quan hệ, gồm cả hợp tác an ninh, với Israel và Mỹ nhằm phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông mà Washington vừa công bố. Theo AP, Tổng thống Abbas tuyên bố không bao giờ chấp nhận giải pháp của Mỹ vì không muốn bị ghi danh vào sử sách là người đã bán rẻ Jerusalem.
Tại Umm al-Fahm, thị trấn trên đỉnh đồi với hơn 50.000 người đa số là Ả Rập ở miền bắc Israel, người dân tại đây đang trong tâm trạng vô cùng hoang mang khi phát hiện họ đối mặt với viễn cảnh có thể trở thành một phần của lãnh thổ Palestine mới. Cùng lúc đó, sáng kiến do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất lại bật đèn xanh để Israel sáp nhập những khu vực trên Bờ Tây, nơi hơn 400.000 người Israel đang sống trong các khu định cư bất hợp pháp (nếu xét theo luật quốc tế). Để “trao đổi” các vùng đất, Tổng thống Trump cho rằng nên chuyển quyền kiểm soát phần “tam giác” Ả Rập, bao gồm 14 thị trấn và làng mạc với hơn 260.000 người dân Ả Rập đang sinh sống, từ Israel về tay Palestine. Tuy nhiên, người dân tại đây cảm thấy vô cùng lo sợ về tương lai trước mắt.

[VIDEO] Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

“Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra”, theo AFP hôm 1.2 dẫn lời một người dân tên Lubna Asali ở Umm al-Fahm. Một người khác tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ mảnh đất này. Nếu họ muốn chúng tôi cút khỏi Israel, chúng tôi muốn Jerusalem cũng như thế”. Ông Yousef Jabareen, thành viên nghị viện Israel và là người gốc Umm al-Fahm, lo ngại sáng kiến của tổng thống Mỹ gây sụt giảm mạnh dân số của người Ả Rập tại Israel và từ đó làm suy yếu sự ảnh hưởng của cộng đồng.
Hiện có khoảng 1,8 triệu người Ả Rập đang sống ở phần đất do Israel kiểm soát, chiếm khoảng 20% trên tổng dân số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.