Căng thẳng dự luật an ninh cho Hồng Kông

26/05/2020 06:29 GMT+7

Mỹ dọa áp đặt trừng phạt lên Trung Quốc nếu dự luật an ninh để kiểm soát Hồng Kông được thông qua.

Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” được phát trên Đài NBC News ngày 25.5, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo nước này sẽ trừng phạt Trung Quốc, nếu dự luật an ninh đối với Hồng Kông được thực thi.
“Có vẻ như với luật an ninh, Trung Quốc sẽ tiếp quản Hồng Kông về cơ bản. Và nếu họ làm thế, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể sẽ không chứng nhận Hồng Kông duy trì mức độ tự trị cao. Và nếu điều này xảy ra, sẽ có các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với Hồng Kông và Trung Quốc đại lục”, ông O’Brien tuyên bố, đồng thời khẳng định luật trên có thể khiến Mỹ rút lại quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông. Quan chức Nhà Trắng nói thêm các tập đoàn toàn cầu sẽ rút khỏi Hồng Kông nên đặc khu này khó duy trì vị thế là “trung tâm tài chính châu Á”.
“Lý do khiến họ đến Hồng Kông là nhờ thành phố có thượng tôn pháp luật, hệ thống doanh nghiệp tự do, hệ thống tư bản, dân chủ và bầu cử lập pháp địa phương. Nếu những điều ấy không còn, tôi không chắc làm thế nào cộng đồng tài chính có thể ở lại đó”, ông O’Brien giải thích.

Biểu tình lớn phản đối dự luật an ninh tại Hồng Kông

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp đối phó nếu Washington “xâm phạm lợi ích” của nước này tại Hồng Kông. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 25.5, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố Mỹ đang tìm cách gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Trước đó, phát biểu tại họp báo ở Bắc Kinh ngày 24.5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định “vấn đề Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc và sẽ không cho phép sự can thiệp từ bên ngoài”. Ông Vương nhấn mạnh chính quyền trung ương có trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính ngày 24.5 phát biểu tại kỳ họp thường niên Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức quốc hội) Trung Quốc rằng Bắc Kinh sẽ “thực hiện bằng được” luật An ninh Hồng Kông, theo Reuters.
Động thái trên của Bắc Kinh đã khiến hàng ngàn người xuống đường ở Vịnh Đồng La (Hồng Kông) vào chiều 24.5, dẫn tới đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Cảnh sát cho biết ít nhất 180 người biểu tình bị tạm giữ. BBC dẫn lời ông John Lee, người đứng đầu lực lượng an ninh tại Hồng Kông, ngày 25.5 khẳng định Hồng Kông cần luật an ninh để đối phó “chủ nghĩa khủng bố gia tăng”.
Đài Loan hứa “ủng hộ người Hồng Kông” khi cần
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Facebook tối 24.5 rằng dự luật an ninh Hồng Kông là “mối đe dọa nghiêm trọng cho sự tự do và độc lập về tư pháp của Hồng Kông”. “Trước tình hình thay đổi, cộng đồng quốc tế đã chủ động giúp đỡ người dân Hồng Kông”, bà Thái viết và khẳng định Đài Loan “còn chủ động hơn, đẩy mạnh công việc hỗ trợ liên quan và sẽ mang lại cho người Hồng Kông sự hỗ trợ cần thiết”.
Trong khi đó, ông Chris Patten - Thống đốc người Anh cuối cùng của Hồng Kông - viết trên tờ Financial Times rằng luật an ninh Hồng Kông cần được đưa ra thảo luận tại Hội nghị nhóm G7 vào tháng tới. Theo ông Patten, G7 nên có lập trường chống lại “chế độ” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.