Căng thẳng dâng cao tại khu vực Kashmir

08/08/2019 08:22 GMT+7

Quốc hội Ấn Độ đã chính thức thông qua dự luật về Kashmir , bất chấp sự phản đối của hai láng giềng Pakistan và Trung Quốc khiến căng thẳng dâng cao tại khu vực.

Hạ viện Ấn Độ hôm 6.8 đã thông qua dự luật hủy bỏ quy chế tự trị đối với Kashmir, theo tờ The Times of India. Theo đó, bang Jammu và Kashmir sẽ bị tách thành hai khu vực khác nhau, gồm Jammu - Kashmir và Ladakh, được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền New Delhi.
Chính phủ Pakistan hôm qua tuyên bố trục xuất đại diện ngoại giao Ấn Độ tại nước này, đồng thời triệu hồi đại sứ từ New Delhi về nước. Ngoài ra, Pakistan còn tuyên bố ngừng giao thương với Ấn Độ sau quyết định của nước láng giềng về Kashmir.
Thủ tướng Pakistan Imran Khan chính thức phản đối lên Hội đồng Bảo an LHQ về việc Ấn Độ quyết định tước cơ chế tự trị cho Kashmir, mà theo nhà lãnh đạo này là động thái thổi bùng xung đột trong khu vực. “Tôi muốn làm rõ chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng vấn đề này trên mọi diễn đàn (bao gồm) Hội đồng Bảo an LHQ”, Thủ tướng Khan nhấn mạnh có thể đưa ra cả Tòa Hình sự quốc tế.

[VIDEO] Kashmir bất an khi Ấn Độ hủy bỏ quy chế tự trị

AFP cho hay Đại sứ Pakistan tại LHQ, bà Maleena Lodhi đã trình bày diễn biến tại Kashmir lên Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời Ngoại trưởng Shah Mahmood Qureshi trình công hàm cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Tuy nhiên, nguồn tin ngoại giao của chính quyền Islamabad ở trụ sở LHQ cho hay vẫn chưa có quyết định cụ thể về thời điểm hội đồng sẽ nhóm họp để thảo luận về tình hình ở khu vực trên.
Trong tuyên bố hôm 6.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay Bắc Kinh phản đối quyết định đơn phương của Ấn Độ tại khu vực nằm ở đoạn phía tây bên kia biên giới Ấn - Trung, gọi đây là động thái đe dọa chủ quyền Trung Quốc. Phản hồi cáo buộc trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar khẳng định đây là chuyện nội bộ của nước này.
Bất chấp lệnh giới nghiêm, những cuộc biểu tình lẻ tẻ vẫn diễn ra tại thủ phủ Srinagar của bang Jammu và Kashmir, theo người dân địa phương. AFP hôm qua dẫn lời một sĩ quan cảnh sát giấu tên tiết lộ đã có vụ cảnh sát truy đuổi một thanh niên, khiến đối phương nhảy xuống sông Jhelum và thiệt mạng. Theo một nguồn tin khác, ít nhất 6 người nhập viện vì trúng đạn và các chấn thương khác trong lúc tham gia biểu tình. Tuy nhiên, giới hữu trách khẳng định Kashmir vẫn yên bình kể từ thời điểm lệnh giới nghiêm được thiết lập từ giữa đêm 4.8. Ở bên kia giới tuyến, ước tính khoảng 500 người xuống đường biểu tình ở Muzaffarabad, thành phố lớn nhất bên phần Kashmir do Pakistan quản lý. “Chúng tôi muốn nói với Ấn Độ rằng Jammu và Kashmir không phải là sở hữu của bất kỳ ai”, theo AFP dẫn lời một người biểu tình tên Shamsher Khan. Dự kiến sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình vào cuối tuần này trên khắp Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.