Căng thẳng Belarus - Nga: Giữa thật và giả

03/08/2020 10:36 GMT+7

Những ngày qua, mối quan hệ giữa Belarus và Nga bất ngờ trở nên căng thẳng sau khi phía Belarus bắt giữ 32 người thuộc một công ty bị cho là chuyên tuyển mộ lính đánh thuê ở Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Nga đưa lực lượng lính đánh thuê này sang Belarus để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra, trong đó ông Lukashenko tái ứng cử và nuôi tham vọng có nhiệm kỳ cầm quyền lần 6 liên tục. Nga bác bỏ cáo buộc, rằng những người kia quá cảnh Belarus để đi tiếp đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Diễn biến mới gây bất ngờ vì hai nước này vốn gắn kết trên nhiều phương diện nhưng ông Lukashenko lại công khai cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ của Belarus.
Nga có lợi ích chiến lược thiết thực hiện tại cũng như lâu dài với việc tranh thủ Belarus và gắn kết nước láng giềng này vào các khuôn khổ và thể chế hợp tác trên nhiều phương diện, trong khi ông Lukashenko tìm cách cân bằng quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây.
Tuy nhiên, cũng chính chủ ý này của ông Lukashenko là một trong những lý do khiến cho diễn biến trên có thể hiểu được. Làm găng với Nga tạo lợi thế cho ông Lukashenko trong việc thúc đẩy quan hệ với các nước phương Tây, nhưng ông không thể ngả hẳn về phía các nước phương Tây như một số nước láng giềng khác của Nga.
Mặt khác, ông Lukashenko hiện phải đối diện phe đối lập ngày càng mạnh lên ở Belarus mà phe này được các nước phương Tây hậu thuẫn và khích lệ. Làm găng với Nga trong bối cảnh hiện tại vì thế rất hữu ích cho ông Lukashenko trong quan hệ với phương Tây và trong cuộc vận động tranh cử tổng thống tới, tức dùng đối ngoại phục vụ đối nội. Do đó, căng thẳng hiện tại giữa Belarus và Nga có cả chút thật lẫn giả. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.