Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan leo thang ở Kashmir

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/02/2019 06:35 GMT+7

Pakistan điều chiến đấu cơ tấn công vùng lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát tại Kashmir nhằm đáp trả cuộc không kích trước đó của nước láng giềng.

Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo chiến đấu cơ nước này hôm qua đã thực hiện đợt không kích nhắm vào các mục tiêu phi quân sự tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời của hai nước ở Kashmir. Hãng PTI đưa tin 3 tiêm kích F-16 của Pakistan đã vượt qua LoC, đi vào không phận các huyện Rajouri và Poonch ở Kashmir. Phía Pakistan nói hành động này chỉ mang mục đích “thể hiện quyền, ý chí và khả năng phòng vệ” chứ không nhằm gia tăng căng thẳng, theo AFP. Cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Ấn Độ tiến hành vụ không kích trên lãnh thổ Pakistan trước đó một ngày, nhắm vào căn cứ của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đây là tổ chức đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại Ấn Độ hôm 14.2 khiến 40 cảnh sát nước này thiệt mạng.

Trực thăng Ấn Độ rơi, 3 người thiệt mạng

Một chiếc trực thăng Mi-17 của không quân Ấn Độ hôm qua rơi xuống huyện Budgam ở Kashmir khiến 2 phi công và một dân thường thiệt mạng. Tờ Hindustan Times dẫn lời giới chức địa phương cho biết chiếc Mi-17 gặp sự cố kỹ thuật và bốc cháy ngay sau khi rơi xuống đất. Vụ việc được cho là không liên quan đến căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tại Kashmir.
Trong cuộc họp báo chiều qua, người phát ngôn quân đội Pakistan Asif Ghafoor cho biết sau khi lực lượng nước này tiến hành không kích, máy bay không quân Ấn Độ đã đuổi theo và bị phía Pakistan bắn rơi 2 chiếc. “Một chiếc rơi trong vùng do Pakistan kiểm soát ở Kashmir, chiếc còn lại rơi xuống vùng của Ấn Độ”, ông Ghafoor thông báo, đồng thời nói thêm đã bắt giữ 2 phi công của Ấn Độ. Người phát ngôn tuyên bố “không muốn tiến tới chiến tranh” với Ấn Độ và kêu gọi chính quyền nước láng giềng đối thoại nhằm giảm căng thẳng.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công của Pakistan. Theo phía New Delhi, một số chiến đấu cơ nước này khi đang tuần tra tại khu vực đã phát hiện máy bay Pakistan xâm nhập và ngay lập tức ngăn chặn, buộc đối phương quay đầu. PTI đưa tin máy bay Pakistan trên đường quay về đã thả bom nhưng chưa rõ mức độ thiệt hại. Cũng theo hãng tin này, tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ đuổi theo và bắn trúng một chiến đấu cơ F-16 của Pakistan khiến chiếc máy bay rơi xuống khu vực do Pakistan kiểm soát. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói thêm rằng một chiếc MiG-21 của họ đã bị rơi trong cuộc đụng độ khiến phi công mất tích. “Pakistan tuyên bố bắt giữ phi công nhưng chúng tôi đang xác minh thông tin”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo.
Căng thẳng leo thang nhanh chóng trong hai ngày qua buộc các bên có biện pháp đề phòng. Theo tờ Hindustan Times, nhiều căn cứ quân sự Ấn Độ dọc LoC được đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhất trong khi nhà chức trách cho đóng cửa toàn bộ trường học trong bán kính 5 km tính từ LoC tại Rajouri và Poonch. Cùng ngày, giới chức Ấn Độ thông báo hoãn toàn bộ chuyến bay dân sự tại ít nhất 9 sân bay ở các thành phố vùng tây bắc gần Kashmir. Cục Hàng không dân dụng Pakistan (CAA) cũng quyết định đóng cửa không phận nước này cho đến khi có thông báo mới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.