Căng thẳng Ấn Độ, Pakistan 'dâng cao đến mức không thể chấp nhận'

Khánh An
Khánh An
28/02/2019 14:12 GMT+7

Các nước như Mỹ, Trung Quốc kêu gọi các bên kiếm chế sau khi các máy bay của Ấn Độ và Pakistan đụng độ tại Kashmir.

Hãng Reuters ngày 28.2 dẫn thông cáo của Nhà Trắng phản đối căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan, đồng thời kêu gọi hai bên “có các bước lập tức xuống thang tình hình căng thẳng”.
Trong khi đó, một quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho rằng đang có nguy cơ “dâng cao không thể chấp nhận được” về hành động quân sự tiếp theo của các bên, sau khi cả Islamabad lẫn New Delhi đều tuyên bố đã bắn hạ máy bay của đối phương tại khu vực Kashmir.
Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đang tập trung vào việc giảm căng thẳng và kêu gọi 2 nước tránh có thêm hành động quân sự.
Về phía Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị đã điện đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi, bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng tại Kashmir.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay ông Vương bày tỏ hy vọng hai nước sẽ kiềm chế và đề phòng tình hình diễn biến phức tạp.
Căng thẳng bắt đầu leo thang sau vụ nổ bom khủng bố tại Kashmir vào ngày 14.2 khiến ít nhất 40 nhân viên an ninh của Ấn Độ thiệt mạng. Sau đó, nhóm cực đoan Jaish-e Mohammad ở Pakistan tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ việc.
Đến ngày 26.2, Ấn Độ tuyên bố không kích tiêu diệt hoàn toàn 1 doanh trại của nhóm này trên đất Pakistan. Đài ANI đưa tin 12 tiêm kích Mirage 2000 đã ném 6 quả bom, mỗi quả nặng 1 tấn, xuống khu vực Balakot, sau khi vượt qua Đường kiểm soát (LOC), biên giới thực tế giữa 2 nước tại Kashmir.
Trong khi đó, phía Pakistan thông báo không có thiệt hại nào và đã điều máy bay chặn các tiêm kích Ấn Độ.
Đến ngày 27.2, căng thẳng tiếp tục gia tăng và Pakistan thông báo đã bắn hạ 2 máy bay của Ấn Độ, bắt sống 2 phi công. Phía Ấn Độ cũng cho biết đã bắn hạ 1 máy bay của Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.