Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan chưa giảm nhiệt

Văn Khoa
Văn Khoa
02/03/2019 09:00 GMT+7

Dù Pakistan trao trả phi công Ấn Độ nhằm hạ nhiệt căng thẳng song phương, nhưng New Delhi vẫn đặt quân đội trong tình trạng báo động cao.

Ngày 1.3, Pakistan trao trả phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman bị bắt trong cuộc chạm trán giữa chiến đấu cơ hai bên hôm 27.2 tại khu vực Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir. Hàng ngàn người Ấn Độ cầm cờ tập trung tại khu vực biên giới để chào đón phi công Varthaman trở về như một anh hùng, theo AFP. Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi nhấn mạnh việc thả ông Varthaman là “cử chỉ hòa bình” nhằm hạ nhiệt căng thẳng với nước láng giềng. Ông Qureshi còn kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và Nga đóng vai trò trung gian nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Nam Á, theo Đài ANI. Giới lãnh đạo Ấn Độ hoan nghênh việc trở về của ông Varthaman nhưng nhấn mạnh vẫn đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ, cho thấy căng thẳng song phương khó hạ nhiệt.
Theo Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan, không phận nước này sẽ được mở lại hoàn toàn từ 13 giờ ngày 4.3  (giờ địa phương) sau khi bị đóng cửa từ 12 giờ 30 phút ngày 27.2 vì căng thẳng với Ấn Độ. Trước đó, không phận phía bắc Ấn Độ cấm bay từ 10 giờ 30 trước khi mở cửa trở lại vào 14 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 27.2. Việc hai nước đóng cửa không phận đã khiến hàng loạt chuyến bay bị ảnh hưởng.
Cuộc chạm trán hôm 27.2 diễn ra sau khi Pakistan không kích vào các mục tiêu phi quân sự tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc LoC. Theo Đài NDTV của Ấn Độ hôm qua, tổng cộng 24 máy bay của không quân Pakistan, trong đó có 8 chiếc F-16, cố xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ ngày 27.2 nhưng đã bị 8 chiến đấu cơ nước này ngăn chặn. Pakistan tiến hành cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Ấn Độ không kích trên lãnh thổ Pakistan hôm 26.2 nhắm vào căn cứ của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đây là nhóm đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 40 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng hôm 14.2.
Trong cuộc chạm trán nói trên, New Delhi khẳng định đã bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan nhưng Islamabad đã bác bỏ thông tin này. Đến ngày 28.2, không quân Ấn Độ (IAF) khẳng định F-16 nằm trong số các máy bay của Pakistan ném bom xuống lãnh thổ Ấn Độ vào ngày trước đó. IAF còn công bố những bức ảnh về mảnh vỡ tên lửa AIM-120 AMRAAM do Mỹ sản xuất (thường trang bị cho các chiến đấu cơ như F-16, F-15, F-18...) và nhấn mạnh đây là bằng chứng cho thấy F-16 của Pakistan đã tham gia vụ tấn công, theo Đài RT. Quân đội Ấn Độ cho rằng chiếc F-16 bị bắn hạ nhắm vào cơ sở quân sự của nước này nên đã đặt toàn bộ không quân, hải quân và lục quân vào tình trạng cảnh giác cao độ, theo RT.
Dù phi công Varthaman đã được thả, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan vẫn tiếp tục đấu pháo tại khu vực LoC. Một phụ nữ đã thiệt mạng và một binh sĩ Ấn Độ bị thương trong cuộc đọ pháo từ khuya 28.2 đến sáng sớm 1.3, theo AFP. Giới chức Ấn Độ khuyến cáo người dân địa phương tắt đèn để tránh trở thành mục tiêu của đối phương. “Có nguy cơ leo thang rất cao dẫn tới cuộc đối đầu quân sự Ấn Độ - Pakistan mang tính cục bộ nhưng căng thẳng hơn ở Kashmir”, chuyên trang Jane's Intelligence Review mới đây nhận định.
[VIDEO] Pakistan hứa thả phi công Ấn Độ giữa không khí đối đầu hừng hực
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.