Căng thẳng âm ỉ trên biên giới Ấn – Trung

27/06/2017 09:43 GMT+7

Binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đang trong tình trạng giằng co dọc theo biên giới thuộc bang Sikkim của Ấn Độ suốt 10 ngày qua, và căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xung đột nổ ra sau khi lính Trung Quốc kéo quân qua biên giới vào khu vực hiện là bang Sikkim của Ấn Độ và chạm trán với lính biên phòng Ấn đang canh gác tại đây, theo tờ The Times of India ngày 27.6.

Vài ngày trước, quân Trung Quốc cũng phá hủy 2 boong ke do phía Ấn Độ dựng lên ở vùng Lalten thuộc Doka La, điểm giao nhau giữa tỉnh Sikkim với Bhutan và Tây Tạng.

Cuộc đối đầu giữa hai bên đã kéo dài khoảng 10 ngày qua.

Để ngăn chặn lính Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, quân Ấn Độ thiết lập bức tường người, dẫn đến cảnh huých đẩy không ít lần giữa hai bên.

Ảnh tư liệu chụp tại một đoạn biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc thuộc bang Sikkim Reuters

Phía Ấn Độ đã hai lần đề xuất hội đàm, và hai nước đã tiến hành đối thoại vào ngày 20.6 tại Nathu La, là con đèo nối giữa bang Sikkim và Khu tự trị Tây Tạng, nhưng vẫn không tìm ra hướng giải quyết.

Hãng thông tấn PTI dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết lính Trung Quốc cũng ngăn cản một nhóm người hành hương từ Ấn Độ đến khu vực núi và hồ thiêng Kailash Mansarovar Yatra, thuộc phía Tây Tạng của Trung Quốc.

Dòng người hành hương đến Kailash Mansarovar Yatra Chụp từ PTI

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 26.6 thừa nhận chính phủ hai nước đang tìm cách giải quyết vấn đề người hành hương tại đây, nhưng từ chối đưa ra nguyên nhân đằng sau việc ngăn cản dân Ấn tiếp tục đến Kailash Mansarovar Yatra.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.