Canada: Video thánh chiến của kẻ ủng hộ IS 'dẫn' cảnh sát tới nhà tiêu diệt y

12/08/2016 11:54 GMT+7

FBI đã chỉ điểm cho an ninh Canada về đoạn "video thánh chiến", trong đó Aaron Driver trùm kín mặt dọa tấn công Canada. Trong nửa ngày, cảnh sát Canada tìm ra và tới tận nhà tiêu diệt ngay trước khi y định "gây chuyện".

Cảnh sát Canada có lý do để phải huy động toàn lực mà chạy đua với thời gian để tìm thật nhanh kẻ trùm mặt trong đoạn "video thánh chiến": phó cảnh sát trưởng cảnh sát Canada, ông Mike Cabana hôm 11.8 cho biết họ phát hiện Driver định tấn công ở một địa điểm công cộng đông đúc trong vòng 72 giờ đồng hồ. Báo Daily Mail dẫn lời ông Cabana phát biểu trong cuộc họp báo hôm 11.8: "Chúng tôi trong tình huống phải chạy đua với thời gian".
Từ Mỹ, FBI đã bắn tin cho an ninh Canada biết về mối nguy vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 10.8, ban đầu là hình ảnh tên Driver, sau đó là đoạn "video thánh chiến", trong đó Driver mặc toàn đồ đen, trùm kín mặt bằng mặt nạ đen, chỉ để hở đôi mắt. Tuy nhiên, nhìn trong hình cũng có thể thấy khoảng hở của đôi mắt khá rộng, có thể đã giúp ích cho cảnh sát Canada phát hiện nghi phạm nhanh hơn.
Trong đoạn video, Driver chửi rủa những "kẻ thù Hồi giáo" phương Tây và dọa rằng họ "sẽ phải đổ máu". Y thề trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi - lãnh đạo của tổ chức khủng bố IS và đe dọa sẽ tấn công Canada.
Đến 11 giờ sáng ngày 10.8, cảnh sát Canada đã hầu như chắc chắn "diễn viên" trong đoạn video là ai và đến chiều đã bao vây quanh nhà Driver.
Chiếc taxi bị hư hỏng nặng do khối chất nổ của Driver Reuters
Khi cảnh sát đến nhà Driver ở Strathroy thuộc tỉnh Ontario, Driver đã gọi sẵn một chiếc taxi đậu trước nhà và đang bước vào, đeo ba lô sau lưng. Cảnh sát đã chặn y lại và ngay lập tức y kích nổ quả bom làm chính y và tài xế taxi bị thương. Cảnh sát đã nổ súng, nhưng chưa rõ Driver chết vì khối chất nổ của chính mình hay từ đạn của cảnh sát. Riêng vết thương của tài xế không đe dọa đến tính mạng.
Cảnh sát Canada cho rằng họ đã chặn được một cuộc tấn công khủng bố ngay trước phút chót.
Được biết Driver đã bị cảnh sát chú ý từ hơn một năm qua sau khi lên mạng xã hội công khai ủng hộ IS. Tuy nhiên, y không nằm trong diện giám sát đặc biệt của lực lượng an ninh Canada.
Tháng 2.2016, một tòa án Canada đã ra lệnh giới hạn đi lại đối với Driver, buộc y tránh xa mạng xã hội, máy tính và không được liên lạc với IS hoặc các tổ chức tương tự. Tuy nhiên, Driver chưa bao giờ bị chính thức truy tố vì một tội danh nào.
Bản thân Driver từng tuyên bố không ai được phép ngược đãi người khác vì niềm tin chính trị của họ, theo CBS News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.