Canada: một triệu khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc không dùng được

25/04/2020 09:30 GMT+7

Chính phủ Canada thông báo một triệu khẩu trang KN95 nhập khẩu từ Trung Quốc không đảm bảo tiêu chuẩn nên không thể phân phối cho nhân viên y tế giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành.

AFP dẫn lời một người phát ngôn của Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) ngày 24.4 cho biết cơ quan này xác định khoảng một triệu khẩu trang KN95 nhập khẩu từ Trung Quốc không đảm bảo tiêu chuẩn thông số kỹ thuật đối với thiết bị y tế.
"Số khẩu trang này sẽ không được phân phối cho các tỉnh bang và vùng lãnh thổ để đáp ứng công tác khám chữa bệnh tuyến đầu. Chúng tôi sẽ đánh giá chất lượng số sản phẩm này để chuyển sang sử dụng trong môi trường không phải chăm sóc sức khỏe”, người phát ngôn nói.
Mẫu khẩu trang KN95 của Trung Quốc tương tự như N95 và FFP2 được dùng ở châu Âu. "Phần lớn nguồn cung khẩu trang cho thế giới được sản xuất tại Trung Quốc và việc di chuyển nguyên liệu ra khỏi nước này rất phức tạp", Bộ trưởng Bộ Dịch vụ và Mua sắm Công cộng Canada, bà Anita Anand cho biết.
“Chúng tôi đang đánh giá kỹ lưỡng chất lượng hàng triệu mặt nạ phòng độc và khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc”, bà Anand cho biết thêm.
Hồi đầu tháng 4, chính phủ Canada thông báo đã nhận được hơn 10 triệu khẩu trang trong tổng số đơn đặt hàng hơn 60 triệu khẩu trang.

Dừng cuộc sống hưu trí, cha đẻ khẩu trang N95 trở lại hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19

Cùng lúc, Canada đẩy mạnh sản xuất khẩu trang nội địa và các vật tư y tế khác. Chính phủ vừa ký thêm hợp đồng với 3 công ty Canada trong tuần này để sản xuất 16 triệu tấm che mặt y tế phòng dịch Covid-19.
Trong một thông báo, hãng General Motors tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất 1 triệu khẩu trang mỗi tháng cho chính phủ Canada tại nhà máy lắp ráp Oshawa, vốn đã bị đóng cửa hồi tháng 12.2019.
Người đứng đầu công đoàn General Motors, ông Jerry Dias cho biết ông "vui mừng" khi 50 nhân viên sẽ quay lại nhà máy Oshawa để sản xuất khẩu trang. Khoảng 2.000 công nhân mất việc làm khi nhà máy này bị đóng cửa.
Không chỉ riêng Canada, ngày càng nhiều quốc gia khác phản ánh tình trạng thiết bị y tế nhập khẩu từ Trung Quốc kém chất lượng và bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 bị lỗi.
Vài tuần gần đây, cơ quan y tế ở Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh phát hiện các bộ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất bị lỗi hoặc có độ chính xác thấp, trong khi các chính phủ phải chi trả hàng triệu USD.

[VIDEO] Quan chức CH Czech: bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh của Trung Quốc lỗi nhiều vì dùng "sai phương pháp"

Hồi đầu tháng 4, Hà Lan đã trả lại 600.000 khẩu trang kém chất lượng nhập khẩu cho Trung Quốc. Chính phủ Phần Lan thì đánh giá một lô hàng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) nhập khẩu từ Trung Quốc, kết luận chúng không đạt tiêu chuẩn để sử dụng trong bệnh viện. Hải quan Úc cũng đã tịch thu 800.000 khẩu trang bị lỗi hoặc giả có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.