Canada lần đầu tiên bổ nhiệm Đại sứ chuyên trách ASEAN

25/01/2016 13:45 GMT+7

Chính phủ Canada vừa thông báo bổ nhiệm bà Marie-Louise Hannan làm Đại sứ Canada tại ASEAN. Đây là lần đầu tiên Canada có Đại sứ chuyên trách về ASEAN.

Chính phủ Canada vừa thông báo bổ nhiệm bà Marie-Louise Hannan làm Đại sứ Canada tại ASEAN. Đây là lần đầu tiên Canada có Đại sứ chuyên trách về ASEAN.

Bà  Marie-Louise Hannan, Đại sứ Canada tại ASEAN - Ảnh: Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM cung cấpBà Marie-Louise Hannan, Đại sứ Canada tại ASEAN - Ảnh: Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM cung cấp
Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM ngày 25.1, quyết định trên đánh dấu sự mở rộng của phái đoàn thường trực Canada tại ASEAN (đặt tại Jakarta, Indonesia), và minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Canada trong việc tăng cường quan hệ với ASEAN.
Trong thời gian qua, Canada đã tăng cường hiện diện ngoại giao tại các nước thành viên ASEAN. Canada đã mở cơ quan đại diện ngoại giao thường trực đầu tiên tại Yangon (Myanmar) vào năm 2013. Đến tháng 8.2015, Canada tiếp tục mở hai văn phòng mới tại Phnom Penh (Campuchia) và Vientiane (Lào), đánh dấu việc Canada có cơ quan đại diện ngoại giao thường trực tại tất cả 10 nước thành viên ASEAN.
ASEAN đang nỗ lực mở rộng quan hệ với các đối tác đối thoại như Canada - Ảnh: AFP
Canada tiếp tục làm đối tác với ASEAN tại những sáng kiến cụ thể trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm quản lý rủi ro thảm họa, nhân quyền, đối phó các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, hợp tác công-tư về cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Canada cũng là một đối tác đối thoại của ASEAN, một trong chỉ 10 nước có tư cách như vậy, từ năm 1977. Canada và ASEAN sẽ kỷ niệm 40 năm quan hệ đối tác đối thoại vào năm 2017.
Trong năm tài chính 2013-2014, Canada đã cung cấp 320,31 triệu đô la Canada (CAD) hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho ASEAN thông qua tất cả các kênh, bao gồm các chương trình hỗ trợ song phương, hỗ trợ cho các tổ chức đa phương nhằm giúp đỡ các quốc gia trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.