Canada hủy đàm phán về thương mại tự do với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2020 14:49 GMT+7

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne mới đây tiết lộ nước này đã dừng các cuộc đàm phán về một hiệp ước thương mại tự do với Trung Quốc , giữa lúc hai bên có căng thẳng.

Quyết định nói trên đã đảo ngược chính sách của chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau, theo AFP. Kể từ khi ông Trudeau lên lãnh đạo Canada  vào tháng 11.2015, chính quyền của ông đã đeo đuổi một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, với mong muốn đưa Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 ký hiệp ước thương mại tự do với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ cách đây hơn một năm.
“Tôi không thấy các điều kiện hiện nay phù hợp cho việc tiếp tục các cuộc thảo luận. Trung Quốc của năm 2020 không phải là Trung Quốc của năm 2016”, ông Champagne nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Globe and Mail ngày 18.9.
Ngoài ra, theo ông Champagne, Bắc Kinh đã “bắt giữ tùy tiện” cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc làm gián điệp, động thái được cho là nhằm trả đũa vụ giới chức Canada bắt giữ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu hồi tháng 12.2018.
“Ưu tiên của chúng tôi là đưa hai ông Michael trở về nhà… Tất cả sáng kiến và chính sách có hiệu lực [với Trung Quốc vào năm 2016] cần được xem xét”, Ngoại trưởng Champagne nhấn mạnh, cho biết thêm Ottawa “ đang xem xét tất cả chính sách thông qua lăng kính Trung Quốc của năm 2020”.

[VIDEO] Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

Dù có căng thẳng, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Canada, sau Mỹ. Từ đầu năm đến tháng 7, xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc tăng 23,6%, trong khi nhập khẩu tăng 13,9%, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.