Canada hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam tại Hội nghị G7 mở rộng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
12/06/2018 07:46 GMT+7

Ngày 10.6 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Quebec.

Cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm chính thức Canada của phái đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu. Trong đó, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Ông hoan nghênh đóng góp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam vào thành công của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, đặc biệt là các sáng kiến về hợp tác nâng cao khả năng ứng phó của các cộng đồng ven biển, hỗ trợ phát triển nghề cá bền vững và bảo vệ môi trường đại dương.
Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những phát triển tích cực của quan hệ song phương thời gian qua, trong đó nổi bật là việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, cùng ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang chuẩn bị phê chuẩn hiệp định này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau cũng trao đổi và nhất trí các biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có Tuần văn hóa Việt Nam tại Canada. Hai thủ tướng hoan nghênh các đối tác hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm, góp phần hiện thực hóa quan hệ Đối tác toàn diện.
Về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, ủng hộ những nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN thượng tôn pháp luật, vững mạnh, thịnh vượng và hoan nghênh những sáng kiến của ASEAN nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ủng hộ tăng cường phát triển quan hệ giữa Canada và ASEAN, hoan nghênh Canada đẩy mạnh quan hệ gắn kết với khu vực.
Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam hoan nghênh các nước G7 và quốc tế đóng góp có trách nhiệm vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế. Hai nhà lãnh đạo nhất trí ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982, cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); phản đối các hoạt động quân sự hóa làm gia tăng căng thẳng, đe dọa tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông; thúc đẩy việc sử dụng đại dương vì các mục đích hòa bình, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.
Trí tuệ người Việt không hề thua kém ai
Trí tuệ người Việt không hề thua kém ai
Ảnh: Chí Hiếu
Trong buổi gặp gỡ, nói chuyện với đồng bào người Việt đang sinh sống, học tập tại Canada (ảnh), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trí tuệ người Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với toàn cầu. Thủ tướng dẫn chứng, tại Đại học Laval, ông đã gặp những giáo sư, nghiên cứu sinh người Việt Nam làm chủ những công trình nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Thủ tướng đã thông tin một số nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước cho kiều bào, đồng thời nhấn mạnh lại chính sách đại đoàn kết dân tộc là nhất quán, bà con xa xứ là một bộ phận không thể thiếu được của dân tộc Việt Nam. Thủ tướng cũng lưu ý Đại sứ quán Việt Nam tại Canada làm tốt hơn nữa công tác cộng đồng, quan tâm bà con hơn, nhất là lúc khó khăn, để người Việt yên tâm sinh sống, làm việc, đóng góp vào quan hệ song phương ngày càng sâu sắc, toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.