Canada cho phép tình báo thu thập thông tin người dân, gây quan ngại

10/06/2019 15:13 GMT+7

Chính quyền Canada đã thông qua quy định gây lo ngại về quyền riêng tư, cho phép lực lượng tình báo quân sự thu thập và sử dụng thông tin của người dân cho mục đích điều tra.

Chỉ thị chính thức có hiệu lực từ hồi tháng 8.2018 và mới được truyền thông Canada nắm được và đăng tải thông qua đạo luật tiếp cận thông tin.
Theo đài Global News ngày 10.6, các sĩ quan tình báo quân đội Canada có quyền thu thập và chia sẻ thông tin của người dân nước này, bao gồm những thông tin thu được một cách ngẫu nhiên, miễn sao cách làm đó hỗ trợ cho một cuộc điều tra hợp pháp.
Theo chỉ thị, bất kỳ thông tin nào được thu thập có chủ đích đều phải liên quan trực tiếp đến cuộc điều tra của quân đội. Tuy nhiên, do sự phát triển của công nghệ, các sĩ quan cung có thể thu thập thông tin từ những nguồn mở như mạng xã hội. Đồng thời, những thông tin này sẽ được lưu trữ để dùng cho các hoạt động điều tra trong tương lai.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Canada Nicola LaMarre cho biết chỉ có đơn vị phản gián thuộc quân đội mới có quyền thu thập dữ liệu từ người dân. Bà cũng nói đơn vị này có quyền điều tra các thành viên của quân đội nếu có sự vi phạm rõ ràng liên quan đến an ninh quốc phòng.
Hiện tại, một ủy ban các nghị sĩ về tình báo và an ninh quốc gia đang kiểm tra cách thu thập, sử dụng, lưu trữ và chia sẻ thông tin người dân của lực lượng tình báo quân đội nước này. Ủy ban dự kiến sẽ trình báo cáo kiểm tra lên Thủ tướng Justin Trudeau trong năm nay.
Các hoạt động thu thập thông tin nói trên bị cho là mang nhiều rủi ro như gây tổn hại đến quyền riêng tư của người dân. Ủy ban nghị sĩ kêu gọi cần kiểm soát chặt chẽ hơn việc do thám của quân đội, ban hành quy định bắt buộc phải ấn định thời điểm và quy mô của hoạt động tình báo trước khi hoạt động đó diễn ra để tránh xảy ra lạm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.