Cận vệ Trung Quốc thời kỹ thuật số

23/09/2020 08:00 GMT+7

Xu hướng thuê cận vệ đang tăng mạnh trong giới nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc , và vệ sĩ thời nay không chỉ giỏi võ mà còn phải thạo máy tính để bảo vệ chủ nhân trong thời kỹ thuật số.

Trong một cảnh tượng không khác gì phim hành động, hai cận vệ mặc bộ vest đen thay phiên nhau che chắn cho một người đàn ông, đưa người này tiến vào chiếc ô tô đậu sẵn, trước khi họ nhảy lên xe và nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Tất cả diễn ra trong vòng vài giây.
Đây là một trong những nội dung huấn luyện tại Học viện An ninh Genghis ở TP.Thiên Tân, Trung Quốc mà theo AFP dẫn lời người sáng lập Trần Vĩnh Thanh hiện là trường huấn luyện vệ sĩ tinh nhuệ nhất, đủ tầm phục vụ giới siêu giàu của nước này. Học viện này từng đào tạo thế hệ vệ sĩ của tỉ phú Jack Ma (Tập đoàn Alibaba) hay những đoàn vệ sĩ hộ tống nguyên thủ Pháp công du Trung Quốc.

“Kỷ luật khắt khe hơn cả quân đội”

Kể từ khi thành lập vào năm 2008, Học viện An ninh Genghis mỗi năm lại có khoảng 1.000 vệ sĩ ra trường, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tại thị trường Trung Quốc, theo tạp chí Time. Lương của cận vệ có thể lên đến 70.000 USD/năm (hơn 1,6 tỉ đồng), trong khi chi phí cho khóa học khoảng 3.000 USD. Mỗi ngày, các học viên mặc đồng phục vest đen thức dậy từ hừng đông và tập luyện không mệt mỏi đến giữa đêm, nỗ lực tiếp thu mọi kiến thức cần thiết nếu muốn trở thành vệ sĩ tinh nhuệ trong tương lai.
Để trở thành cận vệ giỏi, điều kiện tiên quyết chính là đáp ứng được các tiêu chuẩn ngặt nghèo mà nhà sáng lập học viện này đánh giá là “còn khắt khe hơn cả quân đội”. Khoảng phân nửa số học viên xuất thân từ quân nhân. Trong một đoạn clip AFP quay lại, họ tập huấn trong một nhà thi đấu thể thao lớn, thực hiện các thao tác cầm súng giả duy trì một tư thế theo thời gian quy định, và tập che chắn chủ nhân trong từng môi trường được mô phỏng như thực tế. Nếu không thực hiện toàn bộ động tác trong vòng 2 giây, học viên sẽ bị phạt 50 lần chống đẩy.
Các tiết khác diễn ra trong lớp học hoặc phòng gym, luyện tập các đòn đối kháng. Trong toàn bộ thời gian, huấn luyện viên tịch thu điện thoại của tất cả học viên. Yêu cầu về kỷ luật cũng được áp dụng trong giờ ăn, theo đó mọi người được yêu cầu dùng bữa trong sự im lặng tuyệt đối.

Kỹ năng thời số hóa

Trong lúc học viện phải ngừng huấn luyện từ tháng 2 đến tháng 6 vì lệnh phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, nhu cầu về cận vệ vẫn không giảm bớt. Tuy nhiên, giờ đây bên cạnh việc luyện tập cận chiến, sử dụng vũ khí, điều khiển xe tốc độ cao, các học viên còn phải thành thạo những kỹ năng không thể thiếu trong thời kỹ thuật số, để bảo vệ chủ nhân trước nguy cơ trúng đòn tấn công tin tặc.
Ông Trần, từng là lính đặc nhiệm chống khủng bố trước khi thành lập học viện, cho hay: “Nhu cầu bảo vệ danh tính và an ninh mạng đang gia tăng. Nhiều doanh nhân thời hiện đại đặt yêu cầu tuyển vệ sĩ phải có những kỹ năng bảo mật thông tin cho chủ nhân”. “Các ông chủ Trung Quốc không cần bạn phải đấm đá”, ông Trần cập nhật cho các học viên về nhu cầu của thị trường thời số hóa. Thay vào đó, các vệ sĩ tương lai được học cách ngăn chặn tin tặc tấn công điện thoại, tăng cường an ninh mạng, phát hiện có kẻ nghe lén và nhanh chóng xử lý dữ liệu mỗi khi có yêu cầu.
Số tỉ phú, triệu phú tăng mạnh ở Trung Quốc
Đài CNBC dẫn báo cáo thống kê tỉ phú năm 2020 do Công ty Wealth-X (trụ sở tại New York, Mỹ và London, Anh) thực hiện cho thấy Trung Quốc đã có 342 tỉ phú trong năm nay, tăng 20% so với năm ngoái. Còn Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) thống kê được số triệu phú tại nước này đã tăng thêm 158.000 người lên thành 4,4 triệu người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.