‘Cận kề xung đột với Nga’, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ triển khai tên lửa giáp Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
21/02/2020 10:23 GMT+7

Một quan chức Mỹ hôm 20.2 xác nhận chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gần đầy yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng không Patriot đến biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria.

“Chúng tôi biết có đề nghị triển khai hệ thống Patriot nhưng chưa có quyết định”, vị quan chức nói trên, không muốn tiết lộ danh tính, xác nhận với hãng tin Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) và nói rõ đề nghị đó được đưa ra “gần đây”.
Trước đó cùng ngày, hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ triển khai 2 khẩu đội Patriot để có thể sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công tương lai từ quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công Syria nếu binh sĩ bị tổn hại

Thông tin về đề nghị triển khai Patriot được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay Mỹ tin rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang “cận kề một cuộc xung đột lớn hơn ở Idlib" và hy vọng hai bên có thể tránh cuộc chiến này, theo Sputnik.
Phát biểu với các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền AK Party hôm 19.2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chiến dịch quân sự của nước này nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của chính phủ Syria chống phe nổi dậy ở Idlib là “vấn đề thời gian”. Cùng ngày, Điện Kremlin cảnh báo một cuộc đụng độ giữa các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ là “viễn cảnh tồi tệ nhất” và Nga sẽ làm việc để ngăn chặn tình hình xấu hơn, theo Reuters.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib thuộc miền bắc Syria hôm 9.2. Một số nguồn tin ước tính hiện có khoảng 15.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đóng ở Idlib

Reuters

Lưc lượng Syria được Nga hậu thuẫn đang đẩy mạnh chiến dịch tại 2 tỉnh Idlib và Aleppo, thành trì cuối cùng của các lực lượng nổi dậy tại khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây có thể là chặn cuối cùng trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm ở Syria. Tuy nhiên, các đợt tấn công của quân đội Syria ở khu vực đã khiến ít nhất 15 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng từ đầu tháng đến nay.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận 2 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc không kích của quân đội Syria ở Idlib hôm 20.2, theo Reuters. Đáp lại, Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc đáp trả nhắm vào lực lượng chính phủ Syria, khiến 50 binh sĩ Syria thiệt mạng và 5 xe tăng bị phá hủy.

[VIDEO] Bất chấp Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa, quân đội Syria củng cố kiểm soát ở tỉnh Aleppo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.