Căn cứ quân sự Mỹ gây ồn, chính phủ Nhật bồi thường cho người dân

17/11/2016 14:46 GMT+7

Toà án quận Naha ở tỉnh Okinawa ngày 17.11 buộc chính phủ Nhật phải bồi thường cho người dân địa phương 2,46 tỉ yên (22 triệu USD) tiền thiệt hại vì tiếng ồn từ căn cứ quân sự Mỹ tại tỉnh này.

Gần 3.400 nguyên đơn, chủ yếu là những người sống xung quanh căn cứ không quân Futenma của thuỷ quân lục chiến Mỹ tại tỉnh Okinawa (Nhật Bản), cho biết cảm thấy bất an do lo sợ một vụ tai nạn hàng không có thể xảy ra. Họ cũng cho rằng tiếng ồn của máy bay hoạt động ở căn cứ quân sự này phá vỡ giấc ngủ cũng như cuộc sống hàng ngày của họ.
Những người này yêu cầu toà án buộc chính phủ Nhật Bản phải bồi thường thiệt hại 10 tỉ yên, đồng thời đảm bảo căn cứ quân sự của Mỹ không phát ra tiếng ồn vượt quá 40 decibel vào sáng sớm và buổi tối, 65 decibel vào thời gian còn lại trong ngày.
Tuy nhiên, toà án ở quận Naha chỉ xem xét một phần yêu cầu trong khi từ chối đề nghị ngưng các chuyến bay tại căn cứ quân sự này, theo Kyodo News. Theo phán quyết của toà án, chính phủ Nhật Bản phải bồi thường số tiền 2,46 tỉ yên (tương đương 22 triệu USD).
Phán quyết được đưa ra khi Nhật Bản và Mỹ đang tìm cách di chuyển căn cứ Futenma từ khu vực dân cư đông đúc ở Ginowan tới Henoko, khu vực ven biển ít dân cư hơn nằm ở Nago, phía nam của Nhật Bản. Kế hoạch này bị người dân tỉnh Okinawa phản đối khi muốn chính phủ di dời căn cứ Futenma ra khỏi tỉnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.