Căn cứ hải quân của Nga ở Syria: Từ nhất thời đến lâu dài

13/10/2016 09:15 GMT+7

Với việc biến cảng Tartus ở Syria thành căn cứ hải quân lâu dài của mình, Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, phục vụ cho cả cuộc chiến hiện nay lẫn thời kỳ sau này.

Tartus sẽ là một trong số rất ít căn cứ quân sự mà Nga duy trì ở nước ngoài và đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược địa chính trị của nước này tại khu vực.
Trước khi bùng phát vấn đề Syria, hải cảng Tartus chỉ là nơi tàu chiến Nga có thể ghé lại. Kể từ khi chính thức tham gia cuộc chiến, Moscow liên tục tăng cường hiện diện và tiềm lực quân sự tại đây. Ngoài Tartus, Nga còn có một căn cứ không quân ở Syria, nhưng cả hai trên danh nghĩa chính thức đều mới chỉ nhất thời. Bây giờ Tartus được coi là căn cứ thật sự và lâu dài của Nga ở Syria. Sự chuyển biến này phục vụ nhiều mục đích.
Trước hết, nó mang lại bằng chứng về quan hệ đồng minh quân sự gắn bó giữa Nga và chính phủ Syria với tác động trấn an tinh thần phe chính phủ và răn đe tất cả những bên theo đuổi ý đồ lật đổ thể chế hiện tại ở Syria. Ngoài ra, Nga khẳng định vai trò quyết định về chính trị lẫn quân sự đối với hiện tại và tương lai ở Syria bao hàm cả ẩn ý đã sẵn sàng và đang chuẩn bị cho khả năng cuộc chiến còn dai dẳng lâu dài nữa.
Cùng với khả năng sử dụng sân bay trên lãnh thổ Iran, bước đi mới của Nga là sự triển khai khía cạnh quân sự trong chiến lược địa chính trị ở khu vực, tạo hiệu ứng cộng hưởng với các bước đi khác như thúc đẩy quan hệ hợp tác với Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.