Cận cảnh Triều Tiên duyệt binh mừng Quốc khánh

09/09/2018 15:21 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tiến hành cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước này (9.9.1948-2018), nhưng với quy mô nhỏ hơn trước đây và không có sự xuất hiện của các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Các binh sĩ, pháo tự hành và xe tăng cùng hệ thống tên lửa tầm ngắn lần lượt xuất hiện trong cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), thủ đô Bình Nhưỡng, theo AFP.
Điểm đáng chú ý trong sự kiện lần này là không có sự xuất hiện của các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với tầm bắn đến Mỹ như cuộc duyệt binh gần đây nhất hồi tháng 2.
Phóng viên Reuters mô tả không khí cuộc duyệt binh năm nay tràn đầy cờ, hoa và bong bóng Reuters

Chủ đề năm nay là thống nhất bán đảo Triều Tiên vốn bị chia rẽ kể từ chiến tranh năm 1950-1953.

Các binh sĩ Triều Tiên trong cuộc duyệt binh AFP
Hãng tin Kyodo cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un chứng kiến duyệt binh từ lễ đài, nhưng không có bài phát biểu.
Lãnh đạo Kim Jong-un nắm tay Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư để vẫy chào người dân. Ông Lật đến Bình Nhưỡng với tư cách là đại diện đặc biệt của Chủ tịch Tập Cận Bình để chúc mừng Quốc khánh Triều Tiên.
Lãnh đạo Kim Jong-un nắm tay Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư Reuters
Những loại vũ khí và tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên trong các cuộc duyệt binh lâu nay luôn là tâm điểm chú ý. Một nguồn tin tình báo cho hãng tin Yonhap biết phía Hàn Quốc đang cố xác định những loại vũ khí xuất hiện tại cuộc duyệt binh kết thúc trong buổi sáng 9.9.
Hai binh sĩ trên một hệ thống phóng rocket Reuters
Các chuyên gia nhận định Triều Tiên giảm quy mô cuộc duyệt binh do không muốn gây ảnh hưởng đến quá trình đàm phán với Mỹ về giải trừ hạt nhân vốn đang có dấu hiệu gặp trắc trở kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6.
Một số xe tăng xuất hiện trong cuộc duyệt binh Reuters
Bên cạnh đó, lãnh đạo Kim chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại thủ đô Bình Nhưỡng vào cuối tháng này. Chính vì thế, cuộc duyệt binh quá rầm rộ với nhiều loại vũ khí có thể gây ảnh hưởng đến không khí thảo luận giữa hai miền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.