Cận cảnh nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới

01/02/2017 15:00 GMT+7

Đội cải tạo và bảo dưỡng máy bay số 309 ở căn cứ không quân Davis-Monthan (bang Arizona, Mỹ) vừa giới thiệu clip quay toàn cảnh nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới với khoảng 5.000 chiếc này.

Trang tin USNI News của Học viện Hải quân Mỹ ngày 29.1 giới thiệu clip quay ngày 27.1 của Đội cải tạo và bảo dưỡng máy bay số 309 ở căn cứ không quân Davis-Monthan, nơi được mệnh danh là nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới với gần 5.000 chiếc trên diện tích 10,5 km2.

Ở nghĩa địa này tập trung đủ loại máy bay từ quân sự đến dân sự, đông nhất là các loại máy bay quân sự của Không quân, Hải quân, Thuỷ quân lục chiến Mỹ.

Nghĩa địa này chiếm một phần trong căn cứ Davis-Monthan, ban đầu vào năm 1946 là nơi lưu giữ các máy bay ném bom B-29 và vận tải cơ C-47. Đến năm 1964 nơi đây tiếp nhận những máy bay hết hạn phục vụ của quân đội Mỹ và còn được gọi là “Khu cải tạo và bảo dưỡng máy bay số 309” (309 AMARG). Tuy nhiên người ta còn gọi theo cái tên dân dã là Boneyard (bãi xương) vì máy bay xếp hàng dãy dài nhìn xa như những khúc xương.

Tháo rời thân một chiếc máy bay tuần tra biển P-3 Orion để lấy phụ tùng Không lực Mỹ

Hiện ở nghĩa địa này có khoảng 5.000 máy bay các loại, từ máy bay thời thế chiến II đến trực thăng, máy bay tuần biển P-3, oanh tạc cơ B-52, tiêm kích F-111, F-14, F-4, F-16... và cả oanh tạc cơ siêu thanh B-1.

Do điều kiện khí hậu nơi đây rất ít mưa, độ ẩm thấp, đất ít tính kiềm và rất chắc chắn nên máy bay phơi ngoài trời gần như chẳng bị xuống cấp. Những vị trí quan trọng của máy bay như buồng lái, động cơ được bọc lớp phủ đặc biệt. Động cơ được tháo hết dầu nhớt, phun chất chống rỉ. Định kỳ 180 ngày nhân viên sẽ xem xét coi có chim hay thú làm tổ trong máy bay hay không.

Một khi có nhu cầu, người ta có thể kéo máy bay từ nghĩa địa này ra, đưa về cơ sở tân trang sửa chữa là sau đó có thể cất cánh. Hoặc có thể tháo các linh kiện máy bay ở đây và gắn vào máy bay cần dùng là có thể hoạt động bình thường. Không chỉ các máy bay tại Mỹ mà một số nước trên thế giới đều sử dụng các linh kiện lấy từ kho dự trữ khổng lồ này.

Khi có nhu cầu, người ta có thể lấy máy bay từ nghĩa địa ra, tân trang lại là có thể bay thêm đến 10 năm, như chiếc F-16 này Không lực Mỹ

Những năm gần đây, một số binh chủng Mỹ còn vào nghĩa địa lấy ra các máy bay để tân trang sử dụng bù cho việc thiếu hụt máy bay do bị hỏng hóc hay gặp nạn, từ máy bay chiến đấu A-10, F/A-18 đến cả oanh tạc cơ B-52. Theo một bài báo của BBC, người ta tính rằng 1 USD đầu tư cho việc bảo trì bảo dưỡng máy bay ở nghĩa địa này sẽ mang về 11 đô la lợi nhuận.

Xem clip toàn cảnh nghĩa địa máy bay ở Davis-Monthan (bang Arizona, Mỹ):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.