Cân bằng và thiên lệch

15/04/2019 14:00 GMT+7

Pháp và Đức tác động rất khác nhau tới vòng 2 bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 21.4.

Cử tri nước này sẽ quyết định để đương kim Tổng thống Petro Poroshenko cầm quyền thêm một nhiệm kỳ hay chọn danh hài Volodimir Selensky làm lãnh đạo mới.
Trước “trận đấu tay đôi” quyết định tại Ukraine, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiếp ông Poroshenko tới thăm trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp gỡ cả hai ứng viên. Một bên thì cân bằng giữa ông Poroshenko và ông Selensky, còn một bên thể hiện thiên lệch rõ ràng.
Pháp, Đức, Nga và Ukraine tạo nên diễn đàn 4 bên tìm kiếm giải pháp chính trị hòa bình cho Ukraine. Khuôn khổ diễn đàn này tới nay không đến nỗi hoàn toàn thất bại nhưng thực chất vẫn chưa làm lộ diện được ý tưởng đột phá nào. Vì thế, cũng như Nga, Đức và Pháp rất quan tâm đến kết quả bầu cử tổng thống Ukraine.
Đối với Nga, dù ai đắc cử ở Ukraine thì quan hệ song phương cũng vẫn chưa thể được cải thiện một cách cơ bản. Vì e ngại tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa nên Moscow gần như không tranh thủ hay công kích ứng viên nào. Đức vớt vát cơ may cho ông Poroshenko tái đắc cử vì nhà lãnh đạo này chống Nga bằng mọi giá và theo EU, NATO đến cùng. Pháp chọn cách tiếp cận cân bằng vì không mặn mà với ông Poroshenko như Đức và muốn chuẩn bị để có được lợi nhất dù kết quả như thế nào. Bộ ba này đều tính toán riêng như thế nên tương lai của diễn đàn 4 bên nói trên thật ảm đạm.
[VIDEO] Tổng thống Pháp Macron muốn gì với kế hoạch "phục hưng" châu Âu?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.