Cân bằng quan hệ

30/05/2018 10:18 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tận dụng cuộc hội đàm nhân Diễn đàn kinh tế St.Petersburg (Nga) để khẳng định quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương và nhất trí về định hướng hợp tác mới.

Trong đó, đáng chú ý nhất là hợp tác quân sự - quốc phòng và phối hợp hành động trong các vấn đề thời sự của thế giới. Không thể hiện trên danh nghĩa nhưng trong thực chất, hai bên đã trở thành đối tác chiến lược của nhau.
Điều đặc biệt ở đây là cả hai vẫn chủ ý cân bằng quan hệ với các đối tác quan trọng khác. Nga đang rất thân thiết với Trung Quốc còn giữa Ấn Độ và Trung Quốc lại có cuộc cạnh tranh chiến lược quyết liệt. Quan hệ Nga - Mỹ đang không được bình thường thì Ấn Độ lại hợp tác tốt đẹp với Mỹ. Giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn còn rất trắc trở và thù địch trong khi Nga chủ ý thúc đẩy hợp tác, kể cả về quân sự, với Pakistan. Moscow và New Delhi đều là thành viên nhóm BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, đều muốn gây dựng vai trò và ảnh hưởng ở Afghanistan, còn Washington, Bắc Kinh và Islamabad cũng theo đuổi ý đồ chiến lược tương tự.
Cục diện này khiến 2 nước vừa dễ lại vừa khó trong quan hệ song phương vì cân bằng với các đối tác khác là chuyện không đơn giản. Cho nên cả ông Putin lẫn ông Modi đều thận trọng trong các phát biểu công khai và tập trung nhấn mạnh quan hệ song phương. Nga và Ấn Độ đang giúp nhau và dựa vào nhau để cùng trỗi dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.