Cân bằng lợi ích

12/02/2012 03:20 GMT+7

Quan hệ Ấn Độ - Mỹ đang đứng trước một thử thách không dễ sớm vượt qua. Đó là bất chấp việc Mỹ và EU cấm vận dầu lửa của Iran, Ấn Độ vẫn tiếp tục nhập dầu từ nước này. New Delhi là một trong những bạn hàng dầu lửa lớn nhất của Tehran và quyết định nói trên đủ để làm thất bại chính sách cấm vận của Washington và EU.

Lợi ích của Ấn Độ và Mỹ trong vấn đề này rất khác nhau. Mỹ tìm mọi cách ép Iran từ bỏ chương trình hạt nhân, cấm vận nhập khẩu dầu lửa nhằm làm cạn khô nguồn thu nhập của nước này. Ấn Độ thì không hẳn không lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran nhưng không đối đầu với bạn hàng như Mỹ và EU. Ấn Độ lại phụ thuộc không nhỏ vào nguồn năng lượng từ nước láng giềng và 2 bên còn cùng có vai trò khá quyết định trong tương lai của Afghanistan. Vì thế, lợi ích của New Delhi là tăng cường hợp tác với Tehran chứ không phải đối đầu. Trong khi đó, Mỹ lại chiếm vị trí ưu tiên trong chính sách của Ấn Độ, 2 bên đang ngày càng coi trọng và tranh thủ nhau. Tuy nhiên, ngoài chuyện Iran thì 2 nước cũng còn bất đồng sâu sắc trong vấn đề tự do hóa mậu dịch.

Cân bằng lợi ích là phương cách được cả hai phía thực hiện để cùng ứng phó với thử thách mới trong quan hệ. Điều này có nghĩa là một bên phải chấp nhận lợi ích của mình bị ảnh hưởng và cả hai đẩy mạnh hợp tác để bù lại. Chỉ có điều không biết Ấn Độ và Mỹ có đủ kiên nhẫn cũng như thiện chí để thực hiện đến cùng phương cách đó hay không.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.