Campuchia xử lý trung tướng đưa lậu 28 người Trung Quốc về tỉnh sát Việt Nam

22/04/2021 15:22 GMT+7

Một trung tướng quân đội Campuchia có thể phải chịu kỷ luật vì giúp đưa 28 người Trung Quốc trốn khỏi Phnom Penh để về tỉnh Svay Rieng giáp giới Việt Nam.

Tờ Khmer Times ngày 22.4 đưa tin Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Campuchia, tướng Vong Pisen đã chỉ thị cơ quan chức năng tỉnh Svay Rieng có hình thức xử lý đối với trung tướng Sum Pov, Phó chủ tịch Cơ quan nghiên cứu chiến lược quân sự, vì đưa người trái phép khỏi vùng phong tỏa.
Ông Sum Pov bị cho là liên quan đến vụ đưa 28 người quốc tịch Trung Quốc từ thủ đô Phnom Penh (nơi đang chịu phong tỏa) đến tỉnh Svay Rieng.

Tướng Campuchia bị bắt vì đưa lậu 28 người Trung Quốc đến tỉnh sát Việt Nam

Ông Sum Pov bị cảnh sát Svay Rieng bắt vào tối 21.4. Theo Khmer Times, thủ trưởng của ông Sum Pov là tướng Meas Vanna đã có văn bản cho phép ông Sum Pov di chuyển từ Phnom Penh đến các tỉnh khác từ ngày 1.4 đến ngày 30.5.
Tuy nhiên, ông Sum Pov đã lợi dụng quyền hạn này để trái phép đưa 28 người Trung Quốc về Svay Rieng. Vị tướng 2 sao này cùng 28 người Trung Quốc đang bị cảnh sát tỉnh Svay Rieng thẩm vấn.
Trong đoạn thông điệp trên mạng xã hội, chỉ huy quân đội Campuchia Vong Pisen nói không chấp nhận hành động vi phạm mệnh lệnh mà Thủ tướng Hun Sen đưa ra.
Vụ việc xảy ra giữa lúc xuất hiện một số trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia tại biên giới tây nam Việt Nam những ngày qua.
Trong khi đó, thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao kế bên bị phong tỏaCovid-19. Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố sẽ không dung thứ cho những người vi phạm quy định.

Ông Ong Chanthuok và hai người làm bị bắt sau buổi tiệc hôm 16.4

Ảnh chụp màn hình Khmer Times

Trước đó, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã quyết định khai trừ Phó chánh văn phòng Ủy ban Cảnh sát quốc gia Ong Chanthuok ra khỏi ngành cảnh sát, theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen. Vị thiếu tướng 45 tuổi còn bị tước hết quân hàm.
Theo Khmer Times, ông Chanthuok tổ chức tiệc tùng đông người tại nhà ở quận Meanchey, Phnom Penh giữa lúc giới nghiêm vào tối 16.4. Ông Chanthuok và hai người làm bị bắt đã phải hầu tòa và bị truy tố tội cản trở thi hành luật chống Covid-19 và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm của Campuchia. Nếu bị kết tội, cả 3 đối diện bản án từ 6 tháng đến 3 năm tù, và 2-5 năm tù nếu hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, lây lan Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.