Campuchia tuyên án chung thân 2 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ

07/08/2014 13:20 GMT+7

(TNO) Tòa án tại Campuchia do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã tuyên tù chung thân đối với hai cựu thủ lĩnh chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vào ngày 7.8.

(TNO) Tòa án tại Campuchia do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã tuyên tù chung thân đối với hai cựu thủ lĩnh chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vào ngày 7.8.


Các phóng viên báo đài theo dõi màn hình trực tiếp phiên xét xử hai cựu thủ lĩnh chế độ diệt chủng Khmer Đỏ Nuon Chea (đeo kính râm) và Khieu Samphan - Ảnh: AFP

Chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, dưới sự lãnh đạo của Pol Pot (qua đời năm 1998), đã gây ra cái chết của hai triệu người ở Campuchia trong giai đoạn 1975-1979, theo AFP.

Những người còn sống sót đứng bên ngoài phòng xử đã rơi nước mắt và vỗ tay khi Tòa án tội ác chiến tranh tuyên án chung thân đối với cựu hai lãnh đạo Khmer Đỏ là Nuon Chea (88 tuổi) và Khieu Samphan (83 tuổi), theo AFP.

Tại phiên xử, diễn ra tại thủ đô Phnom Penh, Nuon Chea, đeo kính râm ngồi xe lăn nghe phiên tòa tuyên án; Khieu Samphan ngồi kế bên.

Thẩm phản Nil Nonn tuyên bố hai bị cáo phạm tội ác chống lại loài người và các tội ác vô nhân đạo khác. Luật sư bào chữa cho biết thân chủ của họ sẽ kháng cáo, theo AFP.

Việc bản án cuối cùng cũng được tuyên - sau ba năm xét xử các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ - có thể phần nào mang lại sự nhẹ nhõm cho những nạn nhân còn sống sót, theo AFP.

Các phiên xử bắt đầu từ cuối năm 2011, nhưng nhiều lần bị trì hoãn do thiếu tiền, các nhân viên tòa án đình công do không được trả lương và sức khỏe các bị cáo không bảo đảm.

“Đây là công lý mà tôi chờ đợi trong vòng 35 năm qua. Đây là chiến thắng và là một ngày lịch sử đối với người dân Campuchia”, một nạn nhân còn sống, ông  Khieu Pheatarak, đứng bên ngoài tòa cho AFP biết.

Ngày 7.1.1979, quân đội Việt Nam cùng Mặt trận Dân tộc thống nhất Cứu quốc Campuchia đã lật đổ chế độ Khmer Đỏ, kết thúc hơn ba năm trời bị đàn áp tàn khốc của người dân Campuchia.

Cộng đồng quốc tế đã công nhận Việt Nam đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong công cuộc lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Việt Nam không xâm lược Campuchia mà chính Khmer Đỏ đã kích động và gây ra cuộc xung đột 1975-1979, các chuyên gia quốc tế có cùng chung nhận định.

Phúc Duy

>> Campuchia sắp khép lại phiên xử tội ác chiến tranh Khmer Đỏ
>> Nạn nhân Khmer Đỏ kiện chính trị gia
>> Cấm phủ nhận tội ác Khmer Đỏ
>> Campuchia thông qua luật cấm phủ nhận tội ác thời Khmer Đỏ
>> Nạn nhân Khmer Đỏ phẫn nộ vì lời vu cáo Việt Nam
>> Chóp bu Khmer Đỏ bày tỏ hối hận
>> Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.