Campuchia truy bắt 3 nghi phạm xúc phạm Quốc vương Sihamoni

02/01/2017 13:00 GMT+7

Chính phủ Campuchia đang truy bắt 3 nghi phạm với cáo buộc báng bổ hình ảnh Quốc vương Norodom Sihamoni.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, ông Khieu Sopheak cho biết 3 nghi phạm nói tiếng Thái đã cắt ghép hình ảnh Quốc vương Norodom Sihamoni vào ảnh khiêu dâm đồng tính nam, sau đó đăng tải lên Facebook và xúc phạm rằng "Vua Campuchia là người đồng tính", theo Cambodia Daily ngày 2.1.
Bức ảnh này được đăng lên mạng ngày 25.12.2016. Ông Sopheak nói rằng có thể sẽ nhờ chính quyền Thái Lan hỗ trợ để bắt giữ các nghi phạm trên. Hai nghi phạm sống ở Campuchia, trong khi người còn lại được cho là ở Thái Lan.
Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, xúc phạm nhà vua cũng bị coi là tội tương đương tội báng bổ nhà nước Campuchia. 
Hiến pháp Campuchia quy định rõ rằng nhà vua là "không thể xúc phạm", là người quan trọng đến mức không thể bị đối xử thiếu tôn trọng. Mặc dù vậy, không có luật nào quy định các hình thức trừng phạt đối với tội danh xúc phạm này, theo Cambodia Daily. Ông Sopheak cũng thừa nhận chưa biết sẽ xử lý thế nào đối với những nghi phạm sau khi bắt được.
Người phát ngôn tổ chức nhân quyền Adhoc ở Campuchia, ông Sam Chankea cho hay chưa từng thấy trường hợp nào bị trừng phạt vì tội xúc phạm Quốc vương Campuchia. Trong khi đó, những hành động tương tự nếu xảy ra ở Thái Lan thường phải chịu nhiều năm tù.
Ông Chankea nhận định những hình ảnh được chỉnh sửa mang tính xúc phạm đã trở thành triệu chứng "suy đồi đạo đức" trong xã hội Campuchia. Giải pháp theo ông đề xuất là các quan chức cấp cao trong chính quyền cần làm gương, sau đó người dân sẽ noi theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.