Campuchia tăng cường kiểm soát nghiệp đoàn

06/04/2016 08:36 GMT+7

Dự luật mới về nghiệp đoàn lao động tại Campuchia vừa được Hạ viện thông qua bất chấp nhiều ý kiến trái chiều.

Dự luật mới về nghiệp đoàn lao động tại Campuchia vừa được Hạ viện thông qua bất chấp nhiều ý kiến trái chiều. 

Cảnh sát ngăn cản người biểu tình chống luật nghiệp đoàn ở Phnom Penh ngày 4.4 - Ảnh: ReutersCảnh sát ngăn cản người biểu tình chống luật nghiệp đoàn ở Phnom Penh ngày 4.4 - Ảnh: Reuters
Theo tờ The Phnom Penh Post, sau cuộc thảo luận kéo dài gần 6 giờ, dự luật đã được Hạ viện thông qua vào chiều tối 4.4 với 67 phiếu ủng hộ của các dân biểu thuộc đảng cầm quyền CPP và 31 phiếu chống của phe đối lập.
Dự luật xác lập những quy định mới liên quan đến thành lập, vận hành và giải thể nghiệp đoàn. Văn kiện này nay được chuyển sang Thượng viện tiếp tục xem xét nhưng gần như chắc chắn sẽ được thông qua do CPP chiếm đa số trong cả lưỡng viện quốc hội. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Lao động Ith Sam Heng nhấn mạnh luật mới sẽ đem lại sự ổn định và thu hút đầu tư lớn hơn cho Campuchia.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời ông Ath Thon, Chủ tịch Liên minh Công đoàn dân chủ của công nhân may mặc Campuchia, nói: “Chúng tôi lo luật mới sẽ tác động đến quyền tổ chức đình công và chính quyền sẽ can thiệp vào công việc của chúng tôi, thậm chí đình chỉ hoặc giải thể nghiệp đoàn”. Ngoài ra, giới quan sát lo ngại luật mới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực hội nhập kinh tế quốc tế của Campuchia.
Hôm 4.4, nhiều người đã kéo đến biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Campuchia, dẫn đến xô xát với lực lượng an ninh, khiến một số người bị thương, theo tờ The Phnom Penh Post.
Trong đó có bà Yang Sophorn, một nhà hoạt động công đoàn nổi trội ở Campuchia. Về phần mình, ông Ath Thon nói sẽ tiếp tục vận động sửa đổi luật nhưng không tổ chức phản đối rầm rộ để tránh bạo lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.