Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh

15/04/2021 00:10 GMT+7

Chính phủ Campuchia đã ban hành lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP.Takhmao trong 2 tuần kể từ 0 giờ ngày 15.4 nhằm ứng phó tình hình bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Thông tin trên được tờ Khmer Times khuya 14.4 dẫn lại từ thông báo chính thức của chính phủ Campuchia. Trong thời gian phong tỏa, toàn bộ người dân không được ra đường, trừ các trường hợp khẩn cấp. Mỗi tuần, mỗi hộ gia đình chỉ được có 1-2 người đi chợ 3 lần.

Trước đó, từ chiều 14.4, tờ báo đã đưa tin về việc chính quyền đang xem xét phong tỏa 2 địa phương trên. Ngay sau rộ tin sắp phong tỏa Phnom Penh, nhiều người dân địa phương đã đổ đến các siêu thị và chợ để dự trữ nhu yếu phẩm. Nhiều người dân tỏ ra hoang mang về diễn biến này.

Cùng ngày 14.4, cũng theo tờ Khmer Times, Campuchia có thêm 400 ca dương tính với Covid-19. Trong đó có nhiều ca liên quan đến các nhà máy dệt ở Phnom Penh. Tính đến ngày 14.4, Campuchia có tổng cộng gần 4.900 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 36 ca đã tử vong.

Người dân Phnom Penh mua nhu yếu phẩm dự trữ

Khmer Times

Suốt một thời gian dài, Campuchia được cho là đã kiểm soát dịch khá tốt, khi đến tháng 2.2021 chỉ có khoảng 500 ca nhiễm Covid-19 và không có ca tử vong. Thế nhưng, tình hình diễn biến xấu nhanh chóng từ cuối tháng 2 khi xuất hiện ổ dịch liên quan người Trung Quốc nhập cảnh đến Campuchia.

Tờ Khmer Times ngày 27.2 đưa tin cơ quan y tế Campuchia trước đó 1 ngày đã phát hiện có thêm 44 ca nhiễm Covid-19 và trong đó có 31 ca bệnh là công dân Trung Quốc. Số ca nhiễm này liên quan ổ dịch bị phát hiện vào ngày 20.2 tại Campuchia, vốn bị cho là bắt nguồn từ một nhóm cộng đồng người Trung Quốc.

Campuchia phong tỏa Phnom Penh vì Covid-19, Thủ tướng Hun Sen nói gì?

Liên quan ổ dịch này một video clip từ camera an ninh cho thấy 4 công dân Trung Quốc đã hối lộ cho nhân viên an ninh phụ trách kiểm soát quy trình cách ly ở một khách sạn hạng sang tại Phnom Penh, rồi trốn khỏi khu vực cách ly. Sau khi trốn khỏi khu cách ly, ít nhất 2 người trên đã đến hộp đêm và tham gia các buổi tiệc tùng.

Đến lúc bị bắt giữ trở lại, 2 trong số 4 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và bị cho là nguyên nhân khiến bệnh dịch bùng phát trở lại tại Campuchia. Sau đó, tình hình bệnh dịch lan rộng.

Ngày 10.4, phát biểu đến toàn dân, ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia, cảnh báo: “Các diễn biến cộng đồng vào ngày 20.2 cho đến nay vẫn không giảm mà ngày càng xấu đi, dù chúng ta đã thực hiện các biện pháp đối phó nghiêm ngặt, nhưng vì dịch bệnh đến quá sớm, nó được gọi là bệnh biến chất”.

Tân Hoa xã ngày 12.4 dẫn lời quan chức y tế Campuchia cho hay 1 triệu người dân nước này đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.