Campuchia phát lệnh bắt 8 lãnh đạo phe đối lập

Minh Quang
Minh Quang
18/03/2019 16:00 GMT+7

Tòa án thủ đô Phnom Penh của Campuchia phát lệnh bắt đối với 8 thành viên cao cấp của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) với cáo buộc "âm mưu kích động", theo tờ The Phnom Penh Post hôm nay 18.3.

CNRP đã bị Tòa tối cao Campuchia ra phán quyết giải thể hồi năm 2017, nhưng vẫn hoạt động bên ngoài lãnh thổ nước này. Các nhân vật bị truy nã theo lệnh bắt mới bao gồm Chủ tịch Sam Rainsy, 2 phó chủ tịch Mu Sochua và Eng Chhai Eang, cùng các cựu nghị sĩ Long Ry, Men Sothavarin, Ou Chanrath, Tok Vanchan và Ho Vann.
Những người này đều đang lưu vong ở nước ngoài và bị cáo buộc âm mưu kích động người khác phạm tội ở Campuchia cùng nhiều nơi khác, The Phnom Penh Post trích lệnh bắt cho hay.
Nhà chức trách không công bố rõ chi tiết nhưng theo các nguồn tin, những nhân vật nói trên hồi tháng 1.2019 đã tổ chức một cuộc họp ở Lowell (bang Massachusetts, Mỹ) để bàn bạc kế hoạch trở về Campuchia của ông Rainsy, bao gồm các hoạt động quyên góp tiền và gầy dựng mạng lưới những người ủng hộ chính trị gia này khi về nước.
Bà Sochua từ chối trả lời các câu hỏi của The Phnom Penh Post nhưng tuyên bố lệnh bắt của tòa "không khác lời đe dọa" đối với CNRP và các lãnh đạo của đảng này "quyết tâm sẽ không chùn bước".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.