Campuchia phẫn nộ với cáo buộc trắng trợn về Việt Nam ở nhà tù Tuol Sleng

05/06/2013 17:06 GMT+7

(TNO) Khoảng 20.000 nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ sẽ tổ chức cuộc biểu tình tại Công viên Tự do ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào ngày 9.6 để bày tỏ sự phẫn nộ trước cáo buộc trắng trợn của lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia rằng Việt Nam đã dàn dựng vụ diệt chủng ở nhà tù Tuol Sleng khét tiếng.

Theo tờ Cambodia Daily, vào tháng trước, Chính phủ Campuchia đã công bố đoạn băng ghi âm phát biểu của quyền chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) Kem Sokha cáo buộc trắng trợn rằng Việt Nam đã dàn dựng chuyện giam giữ và tra tấn hàng ngàn người tại nhà tù Tuol Sleng (nhà tù an ninh S21).

“Nếu nơi này (nhà tù Toul Sleng) thật sự là của Khmer Đỏ, họ sẽ phá hủy nó trước khi tháo chạy, không để lại cho ai thấy… Nếu Khmer Đỏ giết nhiều người, họ không ngớ ngẩn đến mức giữ lại để mọi người thấy. Tôi tin đây là một vụ dàn dựng”, ông Sokha được nghe thấy phát biểu trong đoạn băng ghi âm.

Dân Campuchia phẫn nộ với cáo buộc trắng trợn về Việt Nam ở nhà tù Tuol Sleng
 Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng - Ảnh: AFP

Theo tờ Cambodia Daily, ông Sokha phủ nhận việc phát biểu như vậy và cáo buộc ngược lại rằng chính phủ đã cắt xén phát biểu của ông để đưa ra khỏi ngữ cảnh.

Tuy nhiên, tại lễ khánh thành một ngôi chùa ở tỉnh Kompong Cham vào tuần trước, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố đã đến lúc ông Sokha từ chức.

Tờ Cambodia Daily dẫn lời ông Hun Sen: “Một người đã hủy hoại cả toàn đảng. Nếu tôi là ông ta, tôi sẽ từ chức”.

Mặc dù kêu gọi phe đối lập hãy tổ chức một cuộc biểu tình lớn hơn nữa, ông Hun Sen khẳng định đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông không đứng sau vụ biểu tình.

“Làm ơn đừng liên hệ đến tôi, đến CPP hoặc các lãnh đạo chính phủ. Đây là tranh cãi giữa ông và toàn thể nhân dân Campuchia. Tôi muốn kêu gọi rằng nếu tổ chức một cuộc biểu tình, thì nên biểu tình hòa bình, theo đúng trật tự công cộng và không phát sinh bạo lực. Tôi không thể ngăn cản cuộc biểu tình này, vì đó là quyền của nhân dân”, ông Hun Sen phát biểu.

Dân Campuchia phẫn nộ với cáo buộc trắng trợn về Việt Nam ở nhà tù Tuol Sleng
 Lãnh đạo CNRP Kem Sokha tại một cuộc biểu tình - Ảnh: AFP

Ông Chhum Mey, Chủ tịch Hội các nạn nhân Khmer Đỏ và là người sống sót tại nhà tù Toul Sleng, nói trong một thông báo hôm 4.6: “Chúng tôi đã đặt ra thời hạn 10 ngày để Kem Sokha đến Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng xin lỗi vì phát biểu xúc phạm của ông ta song ông ta không xuất hiện, nên chúng tôi quyết định sẽ tổ chức môt cuộc đại biểu tình phản đối ông ta vào ngày 9.6”.

Theo ông Mey, khoảng 20.000 người biểu tình sẽ tụ tập tại Công viên Tự do vào ngày này và khoảng 2.000 người sẽ tuần hành từ công viên đến trụ sở của đảng CNRP.

“Phát biểu của Kem Sokha đã xúc phạm những người bỏ mạng tại nhà tù và ở những nơi khác trên cả nước dưới thời chế độ Khmer Đỏ”, ông Mey nói.

Nhà tù Tuol Sleng là trung tâm tra tấn chính của chế độ Khmer Đỏ và có khoảng 14.000 người bị giết tại đây. Vào tháng 2 năm ngoái, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã tuyên án cựu giám đốc nhà tù Tuol Sleng Kaing Guek Eav (còn gọi là Duch) mức án chung thân vì các tội ác này.

Sơn Duân

>> Chóp bu Khmer Đỏ bày tỏ hối hận
>> Khánh thành đền tưởng niệm 500 người dân bị Khmer đỏ sát hại
>> Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời
>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith được phóng thích
>> Campuchia phát hiện mộ tập thể thời Khmer Đỏ
>> Các chuyên gia quốc tế: Việt Nam đã xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ
>> Thủ lĩnh Khmer Đỏ chối tội
>> Cựu cai ngục Khmer Đỏ bị kết án 30 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.