Campuchia nói giới chức sứ quán Mỹ có thể ‘biến đi’ nếu không hài lòng

02/08/2019 15:50 GMT+7

Giới chức sứ quán Mỹ có thể rời khỏi Campuchia nếu họ không thích nước này, một phát ngôn viên của chính phủ Campuchia lên tiếng hôm 1.8, sau những chỉ trích của các nhà ngoại giao Mỹ khiến Phnom Penh giận dữ.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã giành tất cả 125 ghế của quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2018, một chiến thắng bị một số tổ chức nước ngoài chỉ trích vì đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) bị giải tán trước khi cuộc bầu cử bắt đầu.
Trong một bài đăng trên Facebook hôm 30.7 đánh dấu một năm kể từ cuộc bỏ phiếu, Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh, đưa ra nhận định cuộc bầu cử đã "không thể hiện ý chí của người dân Campuchia".
Người phát ngôn của Chính phủ Campuchia ông Phay Siphan cho rằng đó những "bình luận ác ý" mà quan chức của Đại sứ quan Mỹ lẽ ra không nên đưa ra.
"Mặc dù chúng ta là bạn, nhưng nếu các quan chức này không thích Campuchia, họ nên đóng gói và rời khỏi đây. Hãy để tôi nói rõ: Chúng tôi không chào đón các ông", ông Siphan nói trong một cuộc họp báo thường kỳ, theo Reuters.
Người phát ngôn nhắc lại dòng trạng thái mà Tổng thống Donald Trump từng viết trên Twitter hồi tháng trước khi phản đối bốn nữ nghị sĩ có gốc gác nhập cư rằng họ "hãy quay lại nơi họ ra đi, nơi đổ nát và tội ác".
"Chúng tôi có quyền nói như Tổng thống Donald Trump. Thật đơn giản. Nếu bạn không thích ở đây, thì hãy biến đi", ông Siphan nói.
Trước phát biểu này, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ từ chối đưa ra bình luận, theo Reuters.
Đảng CNRP bị tòa án tối cao giải tán vào năm 2017, đồng thời cấm 118 thành viên của đảng này tham gia chính trị trong vòng 5 năm. Lãnh đạo đảng, ông Kem Sokha đang bị quản thúc tại gia ở Phnom Penh sau khi được thả năm 2018. Ông bị giam hơn một năm với tội phản quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.