Campuchia muốn 'sao chép' luật đảng phái của Thái

06/02/2017 10:52 GMT+7

Tờ The Nation ngày 5.2 đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ đạo Văn phòng Hội đồng bộ trưởng sửa đổi luật về các đảng chính trị và có thể lấy luật của Thái Lan làm mẫu.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp Đại học Quản lý quốc gia hôm 4.2, ông Hun Sen nhấn mạnh rằng ở Thái Lan, khi lãnh đạo đảng phạm pháp nghiêm trọng thì đảng đó phải giải tán, đồng thời ban lãnh đạo sẽ mất quyền tham gia hoạt động chính trị trong 5 năm.
Theo Reuters, luật này sẽ ngăn lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy tham gia tranh cử vào năm 2018 do ông này từng bị tuyên án về tội phỉ báng. Ông Hun Sen cũng cho rằng Campuchia có quá nhiều đảng chính trị, trong đó có những đảng chỉ có chủ tịch và các phó chủ tịch mà không có đảng viên nào. Theo thống kê năm 2016 của Bộ Nội vụ Campuchia, nước này có tất cả 67 đảng chính trị.
Cũng trong ngày 4.2, ông Hun Sen tiếp Tổng thống Myanmar Htin Kyaw tại Phnom Penh trong chuyến thăm chính thức từ ngày 3 - 6.2. Tại cuộc gặp, ông Hun Sen cho rằng cuộc khủng hoảng người Hồi giáo Rohingya chỉ là vấn đề nội bộ của Myanmar và không nên quốc tế hóa.
“Theo Hiến chương ASEAN, không thành viên nào có quyền can thiệp vào chủ quyền của quốc gia khác”, tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith thuật lại phát biểu của ông Hun Sen. Trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã phê phán cách đối xử của Myanmar với người Rohingya và cho rằng ASEAN cần phải lên tiếng về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.