Campuchia mở lại phiên xét xử cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

30/07/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Phiên tòa thứ hai do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xét xử tội ác chiến tranh của 2 cựu thủ lĩnh Khơ Me Đỏ, bao gồm tội diệt chủng, đã diễn ra tại Campuchia vào ngày 30.7.

(TNO) Phiên tòa thứ hai do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xét xử tội ác chiến tranh của 2 cựu thủ lĩnh Khơ Me Đỏ, bao gồm tội diệt chủng, đã diễn ra tại Campuchia vào ngày 30.7.


Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ, gồm Nuon Chea (88 tuổi, phải) và Khieu Samphan (83 tuổi) trong phiên xét xử đầu tiên - Ảnh: Reuters

Quy trình xét xử 2 cựu lãnh đạo cấp cao của chế độ Khmer Đỏ, gồm Nuon Chea (88 tuổi) và Khieu Samphan (83 tuổ), đã được phân thành nhiều phiên nhỏ, ban đầu tập trung xét xử tội danh cưỡng ép người dân vào các trại lao động ở nông thôn và những tội ác chống lại nhân loại, theo AFP.

Phiên đầu tiên đã kết thúc hồi năm 2013, với phán quyết cùng bản án dự kiến sẽ được công bố vào ngày 7.8.

Tại phiên xét xử thứ 2, vốn tập trung vào các tội danh diệt chủng và những tội ác chống lại nhân loại, “Anh Hai” Nuon Chea đã vắng mặt vì lý do sức khỏe, còn cựu "ngoại trưởng" Khieu Samphan ngồi trong tòa cùng với nhóm luật sư bào chữa.

Dự kiến, trong phần mở đầu phiên xét xử thứ 2, các thẩm phán sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có việc bồi thường cho các nạn nhân.

“Phiên xét xử thứ 2 này cũng quan trọng ngang với phiên đầu tiên và sẽ có thêm nhiều nạn nhân, nhân chứng có thêm cơ hội để ra kể lại trước tòa những gì mà họ đã phải chịu đựng trong thời chế độ Khmer Đỏ”, ông Lars Olsen, phát ngôn viên tòa án, cho hay.

Nuon Chea và Khieu Samphan bị cáo buộc tội danh diệt chủng có liên quan đến những vụ giết người tập thể khiến khoảng từ 100.000 đến 500.000 tín đồ Hồi giáo người Chăm và 20.000 người Việt Nam thiệt mạng.

Cả hai thủ lĩnh Khmer Đỏ còn đối mặt với hàng loạt tội danh khác, chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng 2 triệu người vì đói khát, lao động quá sức hoặc bị hành hình trong chế độ Khmer Đỏ (1975-1979).

Hiện chưa rõ phiên tòa thứ 2 sẽ diễn ra trong bao lâu, nhưng ông Olsen ước lượng phiên tòa sẽ kéo dài đến đến 2016, với các phiên xét xử tập trung vào các tội ác của chế độ Khmer Đỏ tại các trại lao động và nhà tù, bao gồm cả nhà tù khét tiếng Tuol Sleng, hay còn gọi là Trung tâm S-21.

“Phiên tòa này rất quan trọng với một nạn nhân mất cả cha lẫn mẹ trong nhà tù Toul Sleng như tôi”, Norng Chan Phal, 45 tuổi, một trong số ít những tù nhân may mắn sống sót, cho biết. “Những tên tội phạm phạm tội diệt chủng và giết hại chính đồng bào của mình này phải bị trừng phạt nghiêm khắc”.

Hoàng Uy

>> Campuchia kỷ niệm 35 năm chiến thắng Khmer Đỏ
>> Kết thúc xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ
>> Đề nghị án chung thân với cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ
>> Campuchia sắp khép lại phiên xử tội ác chiến tranh Khmer Đỏ
>> Nạn nhân Khmer Đỏ kiện chính trị gia
>> Cấm phủ nhận tội ác Khmer Đỏ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.