Campuchia, Lào lui quân giảm căng thẳng ở biên giới

25/08/2019 08:00 GMT+7

Căng thẳng nổ ra sau khi binh lính Lào bị cáo buộc "xâm phạm khu vực lãnh thổ của Campuchia" trong khoảng 2 tuần qua.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 24.8 thông báo đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng ngày và hai bên đồng ý rút quân khỏi khu vực tranh chấp ở biên giới, theo tờ Khmer Times.
Quân đội Campuchia tố cáo binh lính Lào đã "xâm phạm lãnh thổ nước này" tại huyện Chhep, tỉnh Preah Vihear trong gần 2 tuần qua. Tướng Mao Phalla, người phát ngôn quân đội Campuchia cho hay một tốp lính Lào hôm 14.8 băng qua biên giới và chiếm giữ phần đất gần sông Tonle Rapov dọc biên giới, khu vực còn được biết tới với tên gọi Mom Bei, “phá hủy hoa màu của nông dân và tuyên bố là lãnh thổ của Lào”. Phía Lào chưa có phản hồi gì về thông tin này.
Phía Campuchia được cho là triển khai lính đến khu vực để đối phó. Thủ tướng Hun Sen cho hay 2 nước đồng ý rút quân khỏi Mom Bei và tiếp tục đàm phán về vùng tranh chấp. Nhà lãnh đạo cũng kêu gọi người dân Campuchia không nên quá lo lắng về tình hình.
Trước đó có thông tin nói rằng chính quyền tỉnh Preah Vihear đã chuẩn bị sơ tán hàng trăm hộ dân khỏi các ngôi làng giáp giới Lào trong trường hợp xung đột vũ trang nổ ra. Tuy nhiên, tướng Phalla xác nhận chưa có cuộc đụng độ nào xảy ra và không có việc sơ tán người dân vì tình hình vẫn yên ổn.
Ông cho biết thêm các quan chức quân sự cấp cao 2 bên đã gặp nhau nhằm giải quyết mâu thuẫn đang diễn ra ở biên giới.
Giữa Campuchia và Lào hiện vẫn tồn tại bất đồng về phân định biên giới và trước đây từng xảy ra nhiều vụ va chạm giữa lực lượng hai bên.
Năm 2018, Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhất trí sử dụng bản đồ do người Pháp vẽ và các tài liệu liên quan làm chứng cứ để phân định đường biên giới chung kéo dài 540 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.