Campuchia chính thức cấm xuất khẩu sữa mẹ

28/03/2017 20:26 GMT+7

Campuchia ngày 28.3 chính thức cấm bán và xuất khẩu sữa mẹ sau khi xuất hiện thông tin phụ nữ trong nước đang chuyển sang hoạt động gây tranh cãi này để kiếm thêm thu nhập, theo AFP.

Lệnh cấm được ban hành sau khi giới chức Campuchia tuần qua thông báo tạm thời không cho phép công ty Ambrosia Labs, có trụ sở ở bang Utah (Mỹ), xuất khẩu sữa mẹ từ Campuchia, để rà soát lại tính pháp lý của hoạt động này.

Ngày 28.3, chính phủ Campuchia đã chỉ đạo cho Bộ Y tế “có hành động nhằm ngăn chặn ngay lập tức việc thu mua và xuất khẩu sữa của các bà mẹ Campuchia”.

“Dù Campuchia nghèo và cuộc sống khó khăn, nước này chưa đến mức phải bán sữa mẹ”, theo nội dung công điện mà AFP thu thập được.

Ambrosia Labs trước đó khẳng định mô hình hoạt động của họ khuyến khích phụ nữ Campuchia tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, kiếm thêm thu nhập và giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt ở các ngân hàng sữa tại Mỹ.

Tuy nhiên tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã bày tỏ sự không đồng tình. Họ cho rằng hoạt động trên mang tính bóc lột, và rằng sữa mẹ thừa nên được để lại Campuchia, nơi nhiều trẻ em còn thiếu các nguồn dinh dưỡng tốt.

“Ở Campuchia, tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời đã giảm từ 75% hồi năm 2010 xuống còn 65% vào năm 2014”, bà Debora Comini, đại diện của UNICEF ở Campuchia cho hay. 

Bà Ros Sopheap, giám đốc tổ chức bảo vệ nữ quyền Giới tính và Phát triển cho Campuchia (GDC) cũng hoan nghênh lệnh cấm của chính phủ Campuchia.

“Ngay cả nếu phụ nữ làm điều đó một cách tự nguyện, họ thường không có sự lựa chọn và phải đối mặt áp lực kinh tế”, bà nói với AFP.

Cô Chea Sam (30 tuổi) từng làm việc cho Ambrosia Labs, nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng cô đã bán sữa của mình 3 tháng sau khi sinh con trai. Người mẹ trẻ này cho biết cô kiếm được 7,5-10 USD mỗi ngày và biết ít nhất 20 phụ nữ làm điều tương tự.

“Chúng tôi tiếc là hoạt động này đã bị cấm. Nó đã giúp ích nhiều cho sinh kế của chúng tôi”, cô nói sau khi biết tin về việc tạm ngừng hoạt động xuất khẩu sữa mẹ cách đây một tuần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.