Campuchia cân nhắc cấm rác thải nhựa tại đền Angkor

Khánh An
Khánh An
30/06/2018 14:30 GMT+7

Tình trạng xả rác bừa bãi khiến bộ phận vệ sinh phải thu gom đến 30 tấn rác hằng ngày, trong đó chủ yếu là bao bì thực phẩm bằng nhựa.

Đài Channel NewAsia ngày 30.6 đưa tin cơ quan chức năng Campuchia đang cân nhắc cấm sử dụng sản phẩm nhựa tại khu vực công viên khảo cổ Angkor nhằm đối phó với vấn đề ô nhiễm.
Theo công ty V-Green nhận thầu dọn rác tại đây, hằng ngày họ phải thu gom đến 30 tấn rác tại khu vực rộng 400 m2 , trong đó phần lớn là rác thải nhựa.
Theo Liên minh châu Âu (EU), Campuchia là một trong những nước có tỷ lệ tiêu thụ nhựa cao nhất thế giới. Chỉ riêng thủ đô Phnom Penh tiêu thụ đến 10 triệu bao bì nhựa hằng ngày. Tính trung bình, mỗi người Campuchia sử dụng 2.000 bao bì nhựa hằng năm, cao gấp 10 lần so với các nước châu Âu.
Tại Siem Reap, cửa ngõ vào khu vực có nhiều đền cổ thu hút du khách, tình trạng rác thải nhựa càng nghiêm trọng hơn.
Du khách chụp hình lưu niệm tại đền Angkor Ảnh chụp màn hình CNA
Năm nay, Angkor Wat được trang TripAdvisor xếp hạng nhất về địa điểm du lịch và số du khách luôn tăng dù giá vé tăng. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, số du khách đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2017, hơn 2 triệu du khách nước ngoài đến đây.
Ông Heang Narin đại diện V-Green cho biết những bãi đất trống bên trong khu du lịch luôn đầy rác thải nhựa, phổ biến nhất là hộp cơm và bao bì thực phẩm. “Ngày nay, mọi người hiểu biết hơn nhưng một số vẫn còn thiếu ý thức. Khi chúng tôi có mặt thì họ rất hợp tác nhưng khi chúng tôi đi rồi thì họ lại vứt rác khắp nơi”, ông nói.
Công ty hiện có 500 nhân viên làm việc quá tải để dọn rác tại các bãi cỏ và dòng kênh bên trong khu du lịch.
Gần đây, cơ quan quản lý khu di tích cùng chính quyền địa phương và các tổ chức bảo vệ môi trường đang thảo luận về kế hoạch cấm rác thải nhựa. “Ngưng sử dụng bao bì nhựa là cách hiệu quả nhất mà chúng tôi rất ủng hộ”, theo bà Long Kosal đại diện cơ quan quản lý di tích.
Hơn 30 tấn rác được thu gom hằng ngày tại công viên khảo cổ Angkor Ảnh chụp màn hình CNA
VIDEO: Nghiện đồ nhựa, Đông Nam Á đang gây ô nhiễm biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.