Campuchia cấm ông Sam Rainsy về nước

24/10/2016 14:00 GMT+7

Chính quyền Campuchia đã ra chỉ thị cấm các cơ quan hữu trách cho phép lãnh đạo đảng đối lập CNRP Sam Rainsy về nước.

Cambodia Daily ngày 24.10 cho hay lãnh đạo Cục xuất nhập cảnh thuộc Bộ Nội vụ Campuchia, Sok Phal hôm 18.10 đã ra chỉ thị yêu cầu các quan chức hữu trách không được cho lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy vào Campuchia.
Trước đó, vào ngày 12.10, Hội đồng Bộ trưởng Campuchia cũng ra chỉ thị cấm các hãng hàng không bán vé máy bay cho ông Rainsy về Campuchia. Nếu ông này có trên máy bay thì chiếc máy bay đó sẽ không được phép hạ cánh xuống lãnh thổ nước này. Lãnh đạo đối lập cũng bị cấm về nước bằng các hình thức khác.
Các chuyên gia pháp lý cho rằng lệnh cấm này là không có cơ sở và rõ ràng là đi ngược lại các điều khoản trong hiến chương nhân quyền quốc tế. Tờ Phnom Penh Post dẫn lời luật sư của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP), ông Meng Sopheary nói rằng chỉ thị này rõ ràng là bất hợp pháp.
Ông Sopheary dẫn Điều 33 trong Hiến pháp Campuchia giải thích rằng không ai phải chịu sự tước bỏ quyền công dân hoặc bị đày ải. Nhưng trong trường hợp của ông Rainsy, ông đã bị đày ải.
Luật sư về các vấn đề nhân quyền Sok Sam Oeun cũng có nhận định tương tự về trường hợp của ông Rainsy, theo Cambodia Daily. Ông Oeun cho rằng theo luật xuất nhập cảnh, chính quyền có thể ban hành lệnh cấm đó đối với một người nước ngoài. Đồng thời, luật sư cho rằng chính quyền không thể tước quốc tịch Campuchia của bất cứ người Campuchia nào theo luật.
Bất chấp lệnh cấm về nước, lãnh đạo đảng CNRP khẳng định ông sẽ tìm đường quay về trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2018. Ông đang sống lưu vong ở nước ngoài từ tháng 11.2015 nhằm tránh án tù 2 năm vì tội phỉ báng Phó thủ tướng Hor Namhong.
Dù không tiết lộ thời điểm về nước, nhưng ông Rainsy nói kế hoạch lâu dài của ông sẽ không thay đổi. Lãnh đạo đảng đối lập cũng tuyên bố rằng nếu thật sự chính quyền coi ông là tội phạm thì nên tìm cách dẫn độ hoặc bắt giam thay vì cố ngăn cản ông trở về Campuchia.
"Tôi sẽ không đợi sự ân xá của hoàng gia vì tôi biết mình không có án tù nào. Tôi sẽ quay về mà không phải đợi sự ân xá. Tôi không cần", ông Rainsy nói. Lãnh đạo CNRP cũng cho rằng Thủ tướng Hun Sen không muốn ông về nước vì không muốn ông tham gia vào tiến trình chính trị, theo Khmer Times.
Người phát ngôn đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP), ông Sok Eysan bình luận rằng ông Rainsy về nước sẽ chỉ gây ra rắc rối, biểu tình và bạo loạn. "Vì vậy mục đích chính của đảng cũng như của chính phủ theo tôi nghĩ là đảm bảo yên bình trên cả nước, đảm bảo ổn định chính trị và an toàn xã hội bằng cách không cho bất cứ người hoặc nhóm người nào gây rối".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.