Campuchia cấm dịch vụ mang thai hộ

03/11/2016 21:02 GMT+7

Chính phủ Campuchia đã thông qua một sắc lệnh cấm dịch vụ đẻ mướn (mang thai hộ) đang nở rộ ở nước này.

Dịch vụ đẻ mướn nở rộ ở Campuchia sau khi Thái Lan và Ấn Độ, nổi tiếng với dịch vụ đẻ thuê, đã cấm người nước ngoài sử dụng dịch vụ này sau hàng loạt vụ bê bối, theo AFP.
Chính phủ Campuchia ngày 3.11 đã gửi thông báo kèm sắc lệnh đến các bệnh viện, phòng khám phụ sản, cho biết dịch vụ đẻ thuê “bị cấm hoàn toàn”.
Lệnh cấm này, được Bộ trưởng Y tế Campuchia ký thông qua hồi tuần rồi, yêu cầu tất cả y bác sĩ phải tuân thủ, nhưng không thông báo về các biện pháp xử phạt nếu vi phạm.
Bà Phon Puthborey, phát ngôn viên của Bộ Các vấn đề về Phụ nữ Campuchia cho hay chính phủ đang thảo luận để đưa ra những quy định mới, nhằm ngăn chặn tình trạng xâm phạm quyền lợi và bóc lột phụ nữ đẻ thuê.
Sam Everingham, giám đốc tổ chức phi chính phủ Families Through Surrogacy (tạm dịch Gia đình thông qua mang thai hộ), chỉ trích lệnh cấm đột ngột của chính phủ Campuchia, cho rằng điều đó có thể khiến những phụ nữ đang mang thai hộ phải hoảng loạn.
Theo ông Everingham, Campuchia hiện có khoảng 50 đơn vị cung cấp dịch đẻ mướn. “Đây là ngành phát triển khá nhanh” và Campuchia là “hy vọng cuối cùng” cho nhiều cặp vợ chồng muốn có con sau khi Thái Lan và Ấn Độ cấm mang thai hộ, ông Everingham nhận định.
Chính quyền Thái Lan và Ấn Độ cấm dịch vụ đẻ mướn sau những vụ bê bối người nước ngoài bỏ rơi đứa con được người phụ nữ mang thai hộ sinh ra nhưng không như ý muốn hoặc đứa trẻ bị bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.