Campuchia bác tin trục xuất người Việt sống trên nhà nổi

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/06/2021 11:43 GMT+7

Tổng cục Nhập cư Campuchia đã bác bỏ thông tin gây hoang mang rằng cơ quan này đề nghị Việt Nam đẩy nhanh thủ tục để trục xuất người Việt sống trên các nhà nổi.

Tổng cục Nhập cư (GDI) thuộc Bộ Nội vụ Campuchia ngày 19.6 đăng thông báo làm rõ thông tin được đăng trên truyền thông và dư luận nêu rằng “Nhà chức trách Khmer đề nghị Việt Nam đẩy nhanh thủ tục tiếp nhập công dân quay về Việt Nam sớm nhất có thể”.

Không liên quan người sống ở nhà nổi

Trước đó, Tổng cục trưởng GDI Kirth Chantharith có buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh vào ngày 17.6.
Sau cuộc gặp, trên truyền thông và trong dư luận lan truyền thông tin gây hoang mang rằng giới chức Campuchia đề nghị Việt Nam đẩy nhanh quá trình tiếp nhận công dân về nước.
Theo tờ Khmer Times, trong thông báo làm rõ ngày 19.6, GDI cho rằng đây thông tin trái chiều này đã gây hiểu lầm và không đúng với nội dung buổi làm việc giữa ông Chantharith và đại sứ Việt Nam.
Theo GDI, cơ quan này đã đề nghị phía Việt Nam hợp tác cung cấp giấy tờ của những người quốc tịch Việt Nam không có giấy tờ đã bị bắt và đang bị GDI giam giữ để sớm trục xuất về Việt Nam theo luật nhập cư.
“Việc này không liên quan đến nhũng người Việt đang sống trên các nhà nổi”, GDI nhấn mạnh.

Người Việt dỡ nhà nổi sau thông báo của chính quyền Phnom Penh

Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia

Khó khăn sau lệnh di dời

Sự cố hiểu lầm xảy ra sau khi chính quyền thủ đô Phnom Penh của Campuchia hồi đầu tháng 6 ra lệnh giải tỏa, di dời các nhà nổi, bè nổi nuôi cá, công trình trái phép trên các con sông tại thủ đô trong 7 ngày để bảo vệ môi trường sinh thái. Quyết định gây bất ngờ cho hơn 1.500 hộ dân, trong đó có cả ngàn hộ gia đình gốc Việt.

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, ông Sim Chy, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia, cho biết ngay khi có thông báo, hầu hết các hộ gia đình gốc Việt đều hoang mang nhưng sau đó đã chấp hành di dời để chờ tìm nơi tái định cư.

Theo ông Chy, chính quyền Phnom Penh đã cho phép các hộ dân di dời đến ấp Kruos, phường Samrong, quận Prek Pnov và một phần di dời về neo tạm thời tại huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal.

Tuy nhiên, do thời gian gấp gáp cộng với những khó khăn trong thời điểm đại dịch Covid-19, nhiều hộ dân đã không kịp di dời. Theo thống kê, có hơn 370 hộ bị cưỡng chế, dỡ bỏ nhà bè và bè nuôi cá. Trong quá trình di dời, nhiều nhà bè, lồng bè nuôi cá bị hư hại, gây thiệt hại tài sản nặng nề và có người lâm vào cảnh nợ nần.

Vào ngày 7.6 vừa qua, tại cuộc gặp song phương với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đề nghị Campuchia tiếp tục quan tâm, giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia; đề nghị các cơ quan chức năng của Campuchia trong quá trình triển khai các chính sách, biện pháp về kinh tế - xã hội cần lưu ý có lộ trình hợp lý, bảo đảm quyền lợi và an sinh của người gốc Việt, tạo điều kiện cho những người bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, duy trì hoặc chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp và tiếp cận đầy đủ các dịch vụ thiết yếu.

Trước đó, ngày 4.6, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên bà con gốc Việt tại khu vực bị di dời. Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã trao đổi với phía Campuchia, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, có các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho bà con tái định cư, đảm bảo tính nhân đạo và quyền lợi chính đáng của người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.