Cấm trẻ con đến sân chơi vì… sợ ồn

11/07/2019 21:00 GMT+7

Thành phố Nijmegen của Hà Lan đã cấm trẻ con đến sân chơi trong một ngôi trường sau khi những người sống gần đó phàn nàn rằng bọn trẻ chơi đùa quá ồn ào, ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Sau khi tiếp nhận lời than phiền, giới chức thành phố gần biên giới với Đức dùng thiết bị đo tiếng ồn ở trường tiểu học De Buut và ghi nhận trẻ con khi chơi đùa ở đây đã tạo ra âm thanh ở mức 88 decibel, cao hơn ngưỡng cho phép ở khu vực dân cư là 70 decibel, theo Đài BBC.
Chính quyền địa phương đưa ra hạn chót cho lãnh đạo nhà trường là đến cuối tháng 7 phải cấm trẻ con đến chơi, hoặc đối mặt với mức phạt 10.000 euro (hơn 262 triệu đồng).
“Chưa thấy lệnh cấm nào kỳ quặc hơn, và hoàn toàn không công bằng cho lũ trẻ”, báo Volkskrant dẫn lời ông Janneke Colsen, người đứng đầu trường tiểu học De Buut.
Ông Colsen cho hay nhà trường đã cố gắng trao đổi với hàng xóm, nhưng những người này vẫn tiếp tục trình báo lên giới hữu trách.

Một sân chơi cho trẻ em ở Hà Lan

Dezeen

Theo Trung tâm Thính giác và Liên lạc trụ sở tại New York, 88 decibel tương đương với tiếng ồn phát ra từ máy xay thực phẩm, xe kéo.
Nhiều người lên tiếng phản đối lệnh cấm, với hơn 4.000 chữ ký đã được thu thập để thuyết phục hội đồng thành phố cho phép bọn trẻ tiếp tục đến sân chơi. 
Tranh cãi tại thành phố Nijmegen thu hút sự chú ý của các thành viên quốc hội Hà Lan, và các nghị sĩ đã nêu vấn đề này lên Bộ trưởng Giáo dục Ingrid van Engelshoven.
“Họ dọn đến sống sát sân chơi, nơi trẻ con chơi thể thao và tập luyện thể chất, rồi đâm đơn than phiền rằng quá ồn. Cần phải tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Trẻ con cần được tập luyện thể chất và vận động”, ”, nghị sĩ Rudmer Heerema bày tỏ ý kiến trên Twitter hồi tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.