Cam kết của ứng viên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Ngọc Mai
Ngọc Mai
15/07/2021 06:37 GMT+7

Ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc Knapper đã nêu rõ cam kết trong nhiệm kỳ của mình nếu được phê chuẩn, trong đó hàng đầu là tăng cường hợp tác an ninh song phương Mỹ - Việt.

“Quan hệ đối tác Mỹ - Việt trên đà phát triển mạnh mẽ là kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và nỗ lực của những người rất tận tụy ở cả hai nước, những người đã tin vào khả năng hòa bình và hòa giải giữa hai cựu thù”.
Đó là đánh giá của ông Marc Knapper, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, trong phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13.7. Ông cho rằng quan hệ Mỹ - Việt đã có sự chuyển biến sâu sắc kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995 tới nay. “Hai nước đã chuyển từ lịch sử xung đột sang quan hệ đối tác toàn diện về quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và nhân dân”, nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

4 lĩnh vực trọng tâm

Phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ, ứng viên đại sứ tại Việt Nam nhận diện các ưu tiên và nêu rõ cam kết trong nhiệm kỳ của mình nếu được phê chuẩn. Lĩnh vực số một là tăng cường hợp tác an ninh song phương Mỹ - Việt. Ông Knapper đánh giá hai nước đã mở rộng hợp tác đáng kể trong lĩnh vực này, đồng thời nhấn mạnh sẽ nỗ lực hết sức để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ an ninh với Việt Nam. Nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định hai nước có chung lợi ích trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế và chống lại các hành vi khiêu khích ở Biển Đông và khu vực sông Mê Kông.
Về thương mại và đầu tư, ông Knapper cho biết thương mại song phương với Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, từ gần như con số không vào năm 1995 đã lên hơn 90 tỉ USD vào năm 2020. Ông cho rằng điều này mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất, nông dân, chủ trang trại và người tiêu dùng Mỹ. Mặc dù vậy, theo ông vẫn còn những vướng mắc mà ông muốn đối thoại trong thời gian tới khi làm việc tại Việt Nam.
Nhà ngoại giao Mỹ cũng chú trọng các ưu tiên về vấn đề giải quyết di sản chiến tranh và nhân đạo. Ông đánh giá rất cao những đóng góp quan trọng của Việt Nam trong những thập niên qua và khẳng định sự hợp tác này sẽ tiếp tục là nền tảng tin cậy để mở rộng quan hệ song phương. Một trong những điểm sáng khác được ứng viên đại sứ Mỹ đặc biệt quan tâm là quan hệ giữa người dân hai nước đang ngày càng lớn mạnh. Ông cho biết trước dịch Covid-19, gần 700.000 người Mỹ tới Việt Nam mỗi năm, trong đó có hơn 1.200 sinh viên Mỹ. Trong khi đó, Mỹ cũng đón 30.000 du học sinh Việt Nam sang học tập mỗi năm, theo phát biểu được đăng toàn văn trên trang web Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Phản ánh chính sách của Tổng thống Biden

Trả lời Thanh Niên hôm qua, cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đánh giá các cam kết mà ông Knapper nêu ra trong phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ là phù hợp và phản ánh đúng các ưu tiên chính sách của Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken đối với Việt Nam. Theo đó, chính quyền Tổng thống Biden thể hiện mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam. Theo ông Vinh, câu đắt nhất và đáng chú ý nhất trong bài phát biểu của ông Knapper chính là việc nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh bên cạnh thúc đẩy lợi ích của Mỹ, mục tiêu bao trùm trong nhiệm kỳ của ông là “hỗ trợ cho sự phát triển của một Việt Nam độc lập, lớn mạnh và thịnh vượng”.
Ông Vinh nhận xét với Thanh Niên rằng ông Knapper là một nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Theo ông Vinh, với việc từng có thời gian làm việc ở đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trước đây, ông Knapper sẽ có thuận lợi để thực hiện tốt mục tiêu thúc đẩy và phát triển quan hệ song phương khi được phê chuẩn làm đại sứ. Về mặt cá nhân, ông Knapper còn có những mối liên kết với Việt Nam, trong đó cha ông là cựu binh trong chiến tranh tại Việt Nam và đã nhiều lần bày tỏ mong muốn tha thiết trở lại Việt Nam để “ngắm nhìn đất nước tươi đẹp trong hòa bình và phát triển mạnh mẽ”. Ông Knapper chia sẻ trong phiên điều trần rằng người cha quá cố của ông đã 3 lần thực hiện được mong ước đó trong thời gian ông Knapper làm việc tại Hà Nội.
Nhà ngoại giao thạo tiếng Việt
Ông Knapper là phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Nhật Bản và Hàn Quốc tại Ban Sự vụ Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao từ năm 2018 tới nay. Trước đó, ông từng làm việc tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Hàn Quốc, Iraq, Việt Nam và Nhật Bản. Ông từng là trưởng phòng chính trị của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam (2004 - 2007), có thể nói được nhiều ngôn ngữ bao gồm tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Việt. Ông Knapper được đánh giá cao, từng nhận giải thưởng của tổng thống và ngoại trưởng Mỹ vì thành tích xuất sắc, vinh dự cao nhất dành cho một nhà ngoại giao Mỹ, theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.