Cái nóng mùa hè cũng khó làm 'bốc hơi' virus Corona gây dịch COVID-19

26/03/2020 07:25 GMT+7

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh EU (ECDC) đưa ra dự báo ảm đạm: Nhiệt độ nóng bức của mùa hè nhiều khả năng không ngăn chặn dịch COVID-19 , và mọi nước ở châu Âu sẽ thiếu giường chăm sóc đặc biệt vào giữa tháng 4.

ECDC đã dẫn kết quả nghiên cứu cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 không hề bớt nguy hiểm hơn trong điều kiện môi trường nóng và độ ẩm cao.
“Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có chứng cứ cho thấy SARS-CoV-2 có tính cách lây nhiễm theo mùa, cụ thể là mùa đông, như các chủng virus Corona ở người khác tại miền bắc bán cầu”, theo ECDC.
Báo cáo dẫn các kết quả phân tích sơ bộ từ dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục, theo đó phát hiện virus Corona này có thể duy trì năng lực sinh sản cao ở những vùng nhiệt đới với độ ẩm cao như Quảng Tây. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện tình trạng tương tự ở Singapore.
Điều này “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai và áp dụng các biện pháp như cách ly người nhiễm COVID-19, làm việc từ xa và tiếp tục đóng cửa trường học”, ECDC kết luận.

[VIDEO] Khôi nguyên giải Nobel dự báo dịch Covid-19 sẽ sớm qua, "chúng ta sẽ ổn"

Nếu không kịp thời can thiệp, tất cả các nước ở châu lục già đều sẽ lâm vào tình trạng thiếu giường bệnh trong khu chăm sóc đặc biệt vào giữa tháng 4, theo cơ quan trên.
Trong một diễn biến liên quan, Đài CNN dẫn lời chuyên gia Vineet Menachery của Đại học Texas (Mỹ) cho hay tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có chứng cứ để rút ra kết luận rằng SARS-CoV-2 đang đột biến nhanh chóng và trở nên chết chóc hơn.
Bên cạnh đó, virus gây dịch COVID-19 cũng chưa có dấu hiệu gia tăng năng lực lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.