Cái chết ly kỳ của tên trùm tàn bạo

11/10/2012 04:00 GMT+7

Chưa kịp ăn mừng, chính quyền Mexico bất ngờ trước thông tin một nhóm vũ trang đánh cướp thi thể trùm tội phạm khét tiếng Heriberto Lazcano.

Tờ USA Today hôm qua dẫn thông báo của hải quân Mexico cho hay đã triệt hạ được thủ lĩnh tối cao của băng Los Zetas trong cuộc đọ súng nảy lửa tại bang Coahuila, phía bắc nước này. Dù thi thể đã bị cướp đi nhưng chính quyền Coahuila khẳng định kết quả kiểm tra vân tay xác định kẻ bị tiêu diệt chính là Heriberto Lazcano, biệt danh “Kẻ hành quyết”, thủ lĩnh tổ chức tội phạm tàn bạo nhất Mexico. Lazcano bị Mỹ và Mexico treo giá truy nã tổng cộng hơn 7 triệu USD và đứng thứ hai trong danh sách những trùm tội phạm bị săn lùng gắt gao nhất của CIA.

Cướp xác

Vụ đọ súng ngày 7.10 diễn ra tại khu vực ngoại ô của thị trấn Progreso, cách biên giới với Mỹ khoảng 125 km về phía tây. Hải quân Mexico cho hay họ nhận được thông báo về sự xuất hiện của một số tay súng nên phái một nhóm lính thủy đánh bộ đến khu vực. Khi đội tuần tra đến nơi, họ vấp phải sự chống trả kịch liệt. Bọn tội phạm ném lựu đạn và bắn xối xả, làm một binh sĩ bị thương nhưng cuối cùng quân chính phủ cũng bắn hạ được 2 tên, theo tờ The New York Times.

Khi đó, hải quân chưa biết mình vừa đạt được một chiến công lớn như thế nào và họ làm theo quy trình bình thường là chuyển 2 thi thể về nhà xác địa phương. Đến sáng 9.10, sau khi nhận được thông tin là một trong hai thi thể có vân tay và nhân dạng trùng khớp với “Kẻ hành quyết”, hải quân mới tổ chức họp báo để công bố rộng rãi cái chết của y. Tuy nhiên, niềm vui chưa kéo dài được bao lâu thì tin xấu lại ập đến. Một nhóm vũ trang bịt mặt ập vào nhà xác, khống chế mọi người bên trong và nhanh chóng biến mất cùng 2 thi thể, AP dẫn lời công tố viên trưởng của Coahuila là Homero Ramos cho hay.  

Vậy là niềm vui lại biến thành sự bẽ mặt cho giới chức Mexico và họ đang đối diện với sự chất vấn của dư luận về cách xử lý vụ việc. “Mọi sự khởi đầu như phim hành động và kết thúc như phim hài”, The New York Times dẫn lời cây bút chuyên về giới tội phạm Mexico Diego Enrique Osorno nhận định chua chát. Vụ cướp xác khiến các nhà điều tra chưa kịp tiến hành những biện pháp giám định chính xác hơn đối với các thi thể. Do đó, Tổng thống Mexico Felipe Calderon tỏ ra thận trọng và chỉ phát biểu ngắn gọn là Lazcano đã bị hạ thay vì vui mừng công bố chiến thắng. Phía Mỹ cũng đang im lặng chờ xác định thông tin rõ ràng.


Heriberto Lazcano (ảnh nhỏ) và chữ “Z” đánh dấu lãnh địa của Los Zetas - Ảnh: Reuters
 

Từ lính thành giặc

Theo tờ Los Angeles Times, Los Zetas là tổ chức tội phạm mạnh thứ nhì ở Mexico, chỉ sau Sinaloa Cartel, nhưng về độ hung hãn thì có phần còn vượt hơn. Băng này xuất hiện từ cuối thập niên 1990 khi băng Gulf Cartel tuyển mộ cựu quân nhân, cảnh sát và cả biệt kích để triệt hạ các đối thủ. Trong số đó, Los Zetas, do “Kẻ hành quyết” Lazcano cầm đầu, gồm các cựu thành viên của Lực lượng đặc nhiệm GAFE nổi lên thành nhóm sát thủ tàn nhẫn nhất. GAFE từng được các chuyên gia Mỹ, Pháp, Israel huấn luyện kỹ lưỡng. Vì thế, các thành viên Los Zetas rất thiện chiến và sử dụng chiến thuật quân sự thuần thục.

Đến năm 2010, Los Zetas quyết định không “đâm thuê chém mướn” nữa mà tự nhúng tay vào thị trường ma túy béo bở. Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ đánh giá Los Zetas là nhóm bán quân sự tàn bạo nhất Mexico với khoảng 10.000 tay súng.

Là một trong những kẻ sáng lập rồi dần trở thành thủ lĩnh tối cao, Lazcano, sinh năm 1974, đóng vai trò lớn trong việc đưa Los Zetas đến vị thế hiện nay. Hắn đặt ra hệ thống tổ chức theo kiểu quân đội, tung quân đến nhiều khu vực ở đông bắc Mexico gây ra các cuộc thanh trừng đẫm máu nhằm giành quyền kiểm soát cung đường tuồn ma túy vào Mỹ.

Theo tờ Daily Mail, hắn bị cáo buộc nhúng tay vào cái chết của hàng trăm người, trong đó có vụ thảm sát 200 người nhập cư hồi năm ngoái ở bang Tamaulipas. “Kẻ hành quyết” bị cho là trùm tội phạm đầu tiên tại Mexico ra lệnh bỏ xác những người bị giết ở nơi công cộng để “dằn mặt” đối thủ và dư luận. Giới chức Mỹ và Mexico cho rằng sau cái chết của Lazcano, quyền lãnh đạo Los Zetas sẽ thuộc về Miguel Angel Trevino Morales, một kẻ tàn bạo không kém và cũng nằm trong danh sách truy nã của 2 nước.

Thụy Miên

>> Mỹ bắt trùm tội phạm sau 16 năm
>> Trùm tội phạm Mỹ James Bulger sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.