Cái chết chấn động chính trường

13/10/2008 00:17 GMT+7

Vụ tai nạn xe hơi hôm 11.10 không chỉ làm ông Joerg Haider, Chủ tịch đảng BZO - một trong hai đảng cực hữu thắng cử trong cuộc bầu cử nghị viện mới rồi ở Áo - thiệt mạng mà còn có thể tác động rất lớn tới chiều hướng thành lập chính phủ liên hiệp mới, cả tương lai của cánh hữu và cực hữu ở nước này.

Ông Haider thuộc diện những chính trị gia đặc biệt nhất, tai tiếng và nổi tiếng nhất ở Áo, đã góp phần đáng kể vào việc tạo dư luận và phong trào căm ghét người nước ngoài, khích lệ chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Áo. Nói cách khác, chính trị gia này là biểu tượng và hiện thân của lực lượng cánh hữu và cực hữu ở Áo. Khi xưa, EU từng tẩy chay và trừng phạt Áo khi đảng Nhân dân Áo (OVP) thành lập chính phủ liên minh với đảng của ông Haider (lúc đó là đảng FPO). Bây giờ, tuy ông Haider thiệt mạng trong một tai nạn giao thông do chính mình gây ra, nhưng cái chết của ông vào thời điểm sau khi cánh hữu và cực hữu giành được kết quả bầu cử cao chưa từng thấy trong lịch sử - không chỉ ở Áo mà còn cả châu u - (hơn 30%) thì nó lại được cánh hữu và cực hữu coi như "tử vì đạo". Lực lượng này hiện chưa có ai có thể thay thế nổi ông Haider, như rắn không đầu nhưng chắc chắn sẽ trỗi dậy còn mạnh mẽ hơn trước.

Đó cũng là lý do chính khiến việc thành lập chính phủ liên hiệp mới có thể sẽ diễn biến theo hướng khác. Nếu như trước đó đảng OVP có ý định tái lập liên minh với cánh hữu và cực hữu để tránh phải thành lập "đại liên minh" với đảng Xã hội Dân chủ Áo (SPO) thì bây giờ phải xem xét lại bởi phải tính đến những rủi ro chính trị mới. Liên minh lần trước giữa hai đảng lớn nhất là SPO và OVP đã thất bại, nhưng bây giờ xem ra lại không tránh khỏi vì cả hai đều nhận thấy rằng chỉ có cùng nhau thành lập chính phủ liên hiệp thì mới có thể ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng lan rộng hơn của cánh hữu và cực hữu. Vậy là cả khi còn sống lẫn sau khi chết, ông Haider đều làm khuynh đảo chính trường Áo.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.