Cải cách y tế Mỹ: Lợi sẽ bất cập hại ?

06/05/2017 07:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đã đạt được thắng lợi bước đầu khi Hạ viện thông qua dự luật lật ngược cuộc cải cách y tế của người tiền nhiệm Barack Obama.

Đảng Cộng hòa đạt được mục tiêu theo đuổi hơn 7 năm nay, còn ông Trump chứng tỏ đã thực hiện cam kết tranh cử. Trong sự kiện này, chủ nhân Nhà Trắng lẫn đảng Cộng hòa đều chứng tỏ khả năng cầm quyền và lập pháp chứ không phân rẽ nội bộ. Họ đều thấm thía bài học từ những thất bại trước đó và những khó khăn trong hơn 100 ngày cầm quyền đầu tiên của ông Trump.
Lợi thật đấy nhưng cái hại cũng rất nhãn tiền. Dự luật này còn phải được Thượng viện phê chuẩn, mà tại đây đảng Cộng hòa chỉ có 52/100 nghị sĩ. Không ít thượng nghị sĩ đảng này không cùng quan điểm với ông Trump và sẽ cùng phía đảng Dân chủ bác bỏ dự luật. Một khả năng khác là dự luật sẽ bị sửa đổi sâu rộng và cơ bản trước khi có thể “qua ải” Thượng viện.
Cái phản tác dụng sẽ còn bộc lộ ngay khi ngày càng nhiều người Mỹ không đủ khả năng tài chính để tham gia bảo hiểm y tế và tính khả thi về tài chính của luật mới không được đảm bảo. Khi ấy, thực tế sẽ trái ngược với bức tranh do Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa trong Hạ viện phác nên. Cái giá phải trả là sự bất bình của cử tri thể hiện ở phiếu bầu trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới, tổn hại trực tiếp đến thế đa số của đảng Cộng hòa trong quốc hội và ông Trump sẽ càng gặp thêm nhiều khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.